ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร [Fabio Quartararo] นักบิดวัยรุ่นเฟรนช์ จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที [Petronas Yamaha SRT] ส่อแววงานเข้า หลังถูกร้องเรียนทำผิดกฎการทดสอบแบบส่วนตัว ก่อนเข้าสู่การแข่งขัน โมโตจีพี 2020 [MotoGP] สนามแรกที่ เฆเรซ

เมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฏาคมที่ผ่านมา (วันนี้) โมโตจีพี ได้รายงานว่า เอฟไอเอ็ม ได้รับการร้างเรียนว่ามีนักบิดและทีมฝ่าฝืนกฎการทดสอบส่วนตัว ก่อนเข้าสู่การแข่งขันสนามแรกที่ เฆเรซ

กฎการทดสอบส่วนตัวสำหรับผู้ผลิตใน โมโตจีพี ที่ไม่ได้รับอนุญาต (ฮอนด้า, ยามาฮ่า, ดูคาติ และ ซูซูกิ) กับการลงบิดรถจักรยานยนต์ระดับพรีเมียร์คลาสนั้นถือเป้นสิ่งต้องห้าม ขณะที่นักบิดที่ลงทดสอบแบบส่วนตัวจะต้องใช้รถแข่งแบบสต็อคไบค์ หรือรถจักรยานยนต์สำหรับจำหน่ายตามท้องถนน

นอกจากนี้ ยังห้ามไม่ให้นักบิดลงทดสอบในสนามเดียวกันสำหรับการแข่งขัน ก่อนหน้านั้นเป็นเวลา 2 สัปดาห์

ในแถลงการณ์ของ เอฟไอเอ็ม ระบบว่า “เราได้รับรายงานว่าอาจมีนักบิดบางคนแหกกฎการทดสอบ ก่อนจะเข้าสู่การแข่งขันสนามแรกของปี 2020 ที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ ซึ่งจะต้องรับฟังข้อมูลต่างๆ จากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และให้เวลเพิ่มเติมในการตรวจสอบรายละเอียด”

“ซึ่งในตอนนี้ เอฟไอเอ็ม ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้”

อย่างไรก็ดี Motorsport.com ได้สอบถามไปยัง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ซึ่งเป็นนักบิดที่ถูกตั้งข้อสงสัย

โดยนักบิดเฟรนช์ได้ใช้เวลา 2 วันในการทดสอบที่ พอล ริคาร์ด ในประเทศฝรั่งเศส ด้วยรถแข่งซูเปอร์”บค์ ยามาฮ่า R1 กับทีมงานของ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที บางส่วน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับสนามแรกของ โมโตจีพี ในวันที่ 17-19 ก.ค. ที่ เฆเรซ

ทั้งนี้ คาดว่ารถแข่ง R1 ที่ กวาร์ตาราโร ใช้ลงทดสอบที่ พอล ริคาร์ด ได้ถูกติดตั้งชิ้นส่วนเพิ่มประสิทธิภาพบางอย่าง ที่เข้าข่ายผิดกฎของ เอฟไอเอ็ม สำหรับการทดสอบแบบ ไพรเวท เทสต์

เชื่อว่า บทลงโทษของ กวาร์ตาราโร อาจไม่ได้รุนแรงนัก เพราะเขาเองก็มีการโพสต์ภาพการทดสอบดังกล่าวลงบน โซเชียล มีเดีย อย่างเปิดเผย โดยเชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะเป็นความเข้าใจกฎผิด