[Breaking] เอฟไอเอ ไม่รับการประท้วงของเรดบูลล์ ต่อ DAS เมอร์เซเดส

0
2362
2020 Austrian Grand Prix, Friday - LAT Images [Racefans.net]

สหพันธ์ยายนต์นานาชาติ [FIA] ปฏิเสธการประท้วงของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ที่ยื่นข้อสงสัยต่อระบบ DAS ของ เมอร์เซเดส ที่ติดตั้งให้ ลูอิส แฮมิลตัน และ วัลเตรี บ็อตตาส ลงซ้อมวันแรกที่ ออสเตรีย ชี้ไม่พบ “การละเมิดกฎ”

เมื่อช่วงบ่ายวันุกร์ที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา เรดบูลล์ เรซซิ่ง ได้ยื่นประท้วงคู่แข่งอย่าง เมอร์เซเดส ต่อ เอฟไอเอ ฐานสองนักขับ ลูอิส แฮมิลตัน และ วัลเตรี บ็อตตาส ใช้ระบบ DAS ลงซ้อมกับรถแข่งในวันศุกร์ ของ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์

เมอร์เซเดส เปิดตัว DAS : นวัตกรรมระบบบังคับเลี้ยว ที่ทำให้นักขับสามารถปรับมุมเลี้ยวได้จากห้องนักขับ โดยได้ส่งลงทดสอบครั้งแรกในช่วงพรี-ซีซั่น ส่งผลให้ถูกจับตามองอย่างมาก

และเป็นที่ทราบกันดีว่า บรรดาทีมคู่แข่งต่างก็ไม่ชอบใจนัก และตั้งคำถามถึงความถูกต้องตามกฎของเอฟวัน ขณะที่ เรดบูลล์ คือทีมที่ถูกเข้าใจว่ากำลังวางแผนจะประท้วงอุปกรณ์ดังกล่าวของ มอร์เซเดส ก่อน ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ (เมื่อเดือนมีนาคม) ก่อนที่การแข่งขันจะถูกยกเลิกไป

คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอสของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง กล่าวในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า เขากำลังขอคำชี้แจงจาก เอฟไอเอ เกี่ยวกับ DAS ของ เมอร์เซเดส แต่ยังคงรักษาท่าทีว่าจะยื่นประท้วงอย่างเป็นทางการหรือไม่

ต่อมา เอฟไอเอ ได้ออกว่ามีการประท้วงอย่างเป็นทางการโดย เรดบูลล์ เรซซิ่ง ต่อรถแข่ง เมอร์เซเดส ทั้ง 2 คัน ซึ่งขับโดย ลูอิส แฮมิลตัน และ วัลเตรี บ็อตตาส ถูกพบว่าได้ใช้ระบบ DAS ลงซ้อมในวันศุกร์ ก่อนจะสามารถคว้าอันดับ 1 และ 2 ในการซ้อมทั้งสองครั้งของวันแรก

เมอร์เซเดส และ เรดบูลล์ เข้าพบกับ สจ๊วต ของ เอฟไอเอ ในคืนวันศุกร์เวลา 19.10 น. ตามเวลาท้องถิ่นของ ออสเตรีย ซึ่งการพิจารณาของ เอฟไอเอ ได้อ้างถึงการละเมิดข้อกล่าวหาในหัวข้อ 3.8 และ 10.2.3 ของกฎระเบียบด้านเทคนิค ซึ่งคาดว่ากรณีดังกล่าวจะเป็นการประท้วงเพื่อให้แบนรถแข่งคันดังกล่าว

ท้งนี้ ฝ่ายเทคนิคของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง นำโดย เอเดรียน นิวอีย์ และ พอล โมนาแกน ได้ยื่นประท้วงต่อ เอฟไอเอ ว่าระบบ DAS นั้รนเปิดโอกาสให้นักขับบังคับองศาล้อเองเพิ่มเติมในโค้ง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในวิธีการเปลี่ยนแปลงอากาศพลศาสตร์ของรถแข่ง รวมถึงยังเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยในการปรับปรุงระบบกันสะเทือนด้วย

อย่างไรก็ดี เมอร์เซเดส ได้ตอบโต้ ว่าระบบ DAS ของพวกเขาไม่ได้ส่งผลใดๆ ต่อระบบกันสะเทือน และระบบบังคับเลี้ยวธรรมดาก็สามารถควบคุมองศาล้อของรถยนต์ ได้เช่นเดียวกันบนพวงมาลัย

ล่าสุดในช่วงกลางดึกวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่ เรดบูลล์ ริง, สจ๊วต ของ เอฟไอเอ ได้ออกมาปฏิเสธการประท้วงดังกล่าวของ เรดบูลล์ โดยชี้ว่า DAS ของ เมอร์เซเดส เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการบังคับเลี้ยว ไม้จะสังเกตุเห็นได้ชัดว่ามัน “ไม่ใช่ระบบปกติ” และไม่สามารถมองได้เลยว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของระบบกันสะเทือน

“สจ๊วตถือว่า DAS เป็นส่วนที่ถูกต้องตามกฎหมายของระบบบังคับเลี้ยว และเพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการระงับหรืออิทธิพลของอากาศพลศาสตร์” รายงานของสจ๊วตสรุประบุ

“ในความเห็นของสจ๊วตระบบ DAS นั้นเป็นส่วนหนึ่งของระบบพวงมาลัยเท่านั้น”

“ดังนั้น มันจึงได้รับข้อยกเว้นโดยนัยของกฎการระงับบางอย่างที่ใช้กับการบังคับเลี้ยว”

สำหรับการตัดสินของสจ๊วตที่ออกมา หมายความว่าเมอร์เซเดส จะได้รับอนุญาตให้ใช้งาน DAS ต่อไปในรถแข่งของพวกเขา

ผ่านการฝึกขั้นสุดท้ายและผ่านการคัดเลือกในออสเตรียเมื่อวันเสาร์ ผ่านการซ้อมครั้งที่ 3 และการแข่งขันในรอบควอลิฟายในวันเสาร์