อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับลูกครึ่งไทย-อังกฤษจาก เรดบูลล์ เรซซิ่ง เผยการปะทะกับ ลูอิส แฮมิลตัน ทำลายโอกาสคว้าแชมป์แรกในฟอร์มูล่าวัน ชี้มั่นใจแซง วัลเตรี บ็อตตาส ได้! เพราะหลังออกจากพิตรถแข่งแข็งแกร่งมาก พร้อมส่งข้อความถึงแชมป์โลก “ผมจะกลับมาอีกครั้ง”

อัลบอน ที่แม้จะไม่จบการแข่งขัน แต่ได้ใจจากแฟนๆ เอฟวันทั่วโลก โดยได้รับเสียงโหวตให้เป็น “นักขับยอดเยี่ยมของวัน” หรือ Driver of The Day ในศึกฟอร์มูล่าวัน 2020 สนามแรก รายการ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์

ซึ่งจังหวะไฮไลต์ของเรซนี้เลยคือการที่ อัลบอน พยายามแซง ลูอิส แฮมิลตัน หลังรีสตาร์ทในช่วง 11 รอบสุดท้าย เพื่อลุ้นอันดับ 2 แต่ก็เกี่ยวกันอีกครั้ง (ซ้ำรอย บราซิเลียน จีพี 2019)

โดย อเล็กซ์ มีลุ้นไปบู๊กับผู้นำอย่าง บ็อตตาส เลยก็ว่าได้ เพราะใช้ยางซอฟท์ไล่บี้ แต่ท้ายที่สุดกลับไม่จบการแข่งขันอย่างน่าเสียดาย (บ็อตตาส และ แฮมิลตัน ใช้ยางฮาร์ดโดยเข้าพิตครั้งเดียว ส่วน อัลบอน ตัดสินใจเข้ามาเปลี่ยนยาง ซอฟท์ ก่อนรีสตาร์ทครั้งสุดท้าย)

“คือเหตุการณ์มันเพิ่งผ่านไปสดๆ ร้อนๆ ตอนนี้ผมรู้สึกดีขึ้นมาหน่อยนึงแล้วครับ ดังนั้นก็ต้องระวังสิ่งที่จะพูดด้วย” อเล็กซ์ กล่าวหลังจบเรซ

“ผมรู้สึกว่าเราดีพอที่จะคว้าแชมป์ในเรซนี้ได้ แน่นอนว่า เมอร์เซเดส มีเรซเพซที่ดีมากในวันนี้ แต่ทีมงานของเราก็วางกลยุทธ์ได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน”

“ตอนที่ผมเข้าพิต ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบนแทร็ก แต่ทันทีที่ออกมาขับต่อ ผมรู้ได้ทันทีว่าเราอยู่ในสถานการณ์ที่แข็งแกร่งมาก”

“เบื้องต้นผมรู้ว่าพวกเขาใช้ยางฮาร์ด และ 5 รอบแรกคือลิมิตที่ผมต้องแซงให้ได้ ผมมั่นใจสุดๆ และรถแข่งก็ให้ความรู้สึกที่ดีมากในช่วงสุดท้ายของเรซ” อัลบอน กล่าว

อัลบอน กล่าวว่าการปะทะกับ แฮมิลตัน ที่ บราซิล ดูเหมือนจะเป็นอุบัติเหตุในการแข่งขันที่ชัดเจนกว่าในครั้งนี้เสียอีก

“ผมกลับไปรู้สึกเหมือนตอนนั้นอีกครั้ง ผมจะไม่พูดให้มันรู้สึกเจ็บอีก แต่เอาจริงๆ นะ ผมรู้สึกว่าที่ บราซิล มันเป็นอุบัติเหตุมากกว่าครั้งนี้”

“ครั้งนี้ ผมรู้สึกว่าผมได้แซงเขาไปแล้ว และผมก็เริ่มโฟกัสไปที่ บ็อตตาส มันไม่ควรจะมีการชนกันด้วยซ้ำ”

“ผมรู้ดีว่ามันเสี่ยงที่จะแซงด้านนอก แต่ผมมีสเปซเยอะมากในจังหวะนั้น และเว้นพื้นที่ด้านขวาให้เขาพอสมควรจึงไม่คิดว่าจะสัมผัสกันได้”

เมื่อถูกถามว่า มีอะไรจะพูดถึง แฮมิลตัน หรือไม่ อัลบอน ตอบว่า “ผมจะพยายามทำใจให้เย็น และผมจะกลับมาอีกครั้ง”

สำหรับการแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน 2020 สนามที่ 2 จะยังคงดวลความเร็วกันที่ เรดบูลล์ ริง ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 10-12 กรกฎาคมนี้