ข่าวด่วนจาก ออสเตรีย! เรดบูลล์ เรซซิ่ง ยื่นประท้วง เอฟไอเอ หลังจากที่ไม่ลงโทษ ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกชาวอังกฤษจาก เมอร์เซเดส ฐานไม่ลดความเร็วในช่วงธงเหลือง ขณะจับเวลารอบควอลิฟาย

แฮมิลตัน รอดพ้นการลงโทษปรับกริดสตาร์ทในศึก ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งจะออกสตาร์ทในคืนวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ค.นี้ เวลา 20.10 น. ตามเวลาประเทศไทย หลังจากที่เจ้าตัวไม่ยอมลดความเร็วลง ขณะที่มีธงเหลืองจากการหลุดโค้ง วัลเตรี บ็อตตาส ทีมเมทชาวฟินแลนด์ ในรอบควอลิฟาย Q3 ก่อนที่นักขับอังกฤษจะคว้ากริดที่ 2 มาครอง

อย่างไรก็ดี หลังจากตรวจสอบ วีดีโอ ฟุตเทจ, สจ๊วต เอฟไอเอ ได้กล่าวว่า แฮมิลตัน ไม่มีความผิดใดๆ โดยระบุว่า “แฮมิลตัน ขับผ่านจุดนั้นด้วยไฟเขียวในโค้ง 5 วีดีโอ ได้พิสูจน์ว่ามีธงเหลืองแต่หลังจากนั้นก็เขียวตามมาในเวลาเดียวกัน และสัญญาณไฟที่สลับกันจึงโชว์ให้นักขับได้เห็น เมื่อพิจารณาจุดนี้ สจ๊วตจึงตัดสินใจไม่ลงโทษใดๆ กับเขา”

จากการรอดพ้นโทษดังกล่าวทำให้ แฮมิลตัน ยังคงได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 2 ในเรซที่จะมีขึ้นในวันนี้

ทว่าในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ เรดบูลล์ ซึ่งได้ออสตาร์ทจากกริดที่ 3 ด้วยการขับของ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ก็ได้ร้องขอให้สจ๊วตพิจารณาการตัดสินใจดังกล่าวอีกครั้ง จากนั้น แฮมิลตัน จึงถูกเรียกตัวพบสจ๊วตอีกครั้งในเวลา 13.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ เชื่อว่าการตัดสินอย่างเป็นทางการจะถูกประกาศอีกครั้ง ก่อนที่เรซจะเริ่มต้นขึ้นในเวลา 15.10 น. (เวลาท้องถิ่น) ซึ่งตรงกับเวลา 20.10 ในประเทศไทย