“ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส นักบิดูปหล่อชาวสแปนิชเผยมุมมองถึง “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ทีมเมทจอมเก๋า ว่าได้เรียนรู้มากมายจากประสบการณ์ร่วมงานกัน 3 ปี โดยเฉพาะการสร้าง “รอยยิ้ม” เมื่อเจอสถานการณ์ยากลำบาก ซึ่งช่วยให้ก้าวข้ามวันแย่ๆ มาได้

ในโมโตจีพี ฤดูกาล 2021 จะไม่มีชื่อของ รอสซี่ ปรากฏอยู่ในทีมโรงงาน หลังจากที่ ยามาฮ่า ประกาศต่อสัญญากับ มาเวริค บีญาเลส 2 ปี ก่อนจะเซ็นสัญญาโปรโมท ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ขึ้นสู่ทีมใหญ่ แทนที่ของ “เดอะด็อกเตอร์”

บีญาเลส กล่าวถึงการทำงานในพิตยามาฮ่า เมื่อต้องเปรียบเทียบระหว่าง รอสซี่ ที่มีประสบการณ์สูง และ กวาร์ตาราโร ที่กระหายด้วยความเป็นวัยรุ่น

“ผมไม่ได้มองว่าพวกเขาอันตรายนะ แต่มันเป็นการสร้างแรงกระตุ้นให้ผมต้องเร็วขึ้น” นักบิดรูปหล่อหมายเลข 12 เผย

“การมีนักบิดที่มีความเร็วอย่าง รอสซี่ ในการาจ หรือจะเป็นการร่วมงานกับ กวาร์ตาราโร ในปีหน้า มันล้วนแล้วแต่ช่วยให้ M1 พัฒนาได้ดียิ่งขึ้นในอนาคต”

การขยับตัวดังกล่าวของ ยามาฮ่า จะทำให้ปี 2020 เป็นฤดูกาลสุดท้ายของแชมป์โลก 9 สมัย ที่ได้ร่วมงานกับทีมโรงงาน และเป็นปีสุดท้ายของ บีญาเลส ที่จะได้บิดเคียงข้าง “รอสซี่” ในฐานะทีมเมท ซึ่งคาดว่าเร็วๆ นี้ ดาวบิดอิตาเลียนจะประกาศข่าวดีร่วมกับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที

ขณะเดียวกัน บีญาเลส ยังกล่าวถึงการร่วมงานตลอด 3 ปีที่ผ่านมา กับ รอสซี่ ว่า “วาเลนติโน คือนักบิดที่โด่งดังใน โมโตจีพี และแน่นอนว่าเขามีความสำคัญกับ ยามาฮ่า ผมคิดว่าเราทำงานร่วมกันได้ยอดเยี่ยม และเรียนรู้ร่วมกันมากมาย”

“ผมต้องกลับไปทำการบ้าน และค่อยๆ ได้รับความไว้วางใจจากทีมของผมจากการสร้างผลงานบนแทร็ก”

“ตอนที่ผมย้ายมาร่วมงานกับยามาฮ่า ผมสามารถทำความเร็วได้ตั้งแต่เริ่มต้น และมันช่วยผมได้มากเลยทีเดียว แต่ รอสซี่ คือไอดอลของผมตั้งแต่ยังเด็ก และสำหรับผมแล้วมันคือการสร้างแรงกระตุ้นให้ผมอย่างมากที่ได้บิดกับเขา”

“ปี 2018 คือฤดูกาลที่ยากมากๆ สำหรับเราทุกคน ผมเรียนรู้จากเขาหลายอย่าง และสิ่งสำคัญคือการเรียนรู้วิธีคิดในแง่บวก ซึ่งจะได้เห็นจากรอยยิ้มกว้างๆ บนใบหน้าของเขา แม้ว่าเราจะเจอสถานการณ์ที่ยากลำบากก็ตาม”