โตโต้ วูล์ฟ ทีมบอส เมอร์เซเดส ทีมแชมป์โลกฟอร์มูล่าวันออกโรงวิจารณ์บทลงโทษของสจ๊วตต่อ ลูอิส แฮมิลตัน ที่ปะทะกับ อเล็กซ์ อัลบอน ด้วยการบวดเวลา 5 วินาที จนหลุดโพเดี้ยม ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ถือเป็น “โทษที่รุนแรงเกินไป”

แฮมิลตัน ช่วงชิงอันดับ 2 กับ อัลบอน หลังจากที่ เซฟตี้คาร์หยุดวิ่งและรีสตาร์ทช่วงสุดท้ายขณะเหลือ 11 รอบสนาม โดยนักขับ เรดบูลล์ พยายามแซงในโค้งที่ 4 ด้านนอก

สจ๊วตลงความเห็นว่า แฮมิลตัน จงใจทำให้เหตุอุบัติเหตุ ด้วยการที่ไม่ยอมเว้นที่ว่างให้ อัลบอน แซงในจังหวะดังกล่าว

วูล์ฟ ทีมบอสของ เมอร์เซเดส ชี้ว่า แฮมิลตัน ไม่สามารถที่จะทำอะไรแตกต่างไปจากนั้นได้ เพราะตอนนั้นเขาล็อคพวงมาลัยเต็มที่แล้ว

“สจ๊วตเองก็อยู่ในจุดที่ยากลำบากต่อการตัดสินที่ถูกต้อง” วูล์ฟ กล่าว

“ผมคิดว่าวันนี้วันแย่มากสำหรับ ลูอิส และเป็นวันที่เลวร้ายสำหรับทีมของเรา”

“ชัดเจนว่าการโดนปรับกริดสตาร์ท 3 อันดับ ที่เพิ่งมาเปลี่ยนแปลงก่อนแข่ง มันทำให้เขาเองเสียสมาธินิดหน่อย  จากการที่ เรดบูลล์ ประท้วงด้วยมุมมองที่แตกต่างออกไป”

“จากนั้นในเรซ ผมบอกได้ว่าในมุมมองของผม 5 วินาทีที่เขาโดนปรับมันรุนแรงเกินไป เราดูวีดีโอหลายต่อหลายครั้ง ซ้ำๆ”

“ลูอิส เลี้ยวจนสุดพวงมาลัยแล้ว อัลบอน มีพื้นที่แค่ 40% ด้านซ้ายในโค้งนั้น มันแตกต่างจากรอบแรก ในจุดที่ ลูอิส ต้องหักหลบ อัลบอน ซึ่งบังไลน์ไว้”

“ดังนั้นในความคิดเห็นของผม มันจึงไม่เป็นธรรมที่เขาโดนลงโทษเช่นนั้น แต่ผมเองก็เข้าใจถึงความซับซ้อนของการตัดสิน ซึ่งบางคนก็อยู่ข้างคุณ บางคนก็จ้องโจมตีคุณ”

ทั้งนี้ อัลบอน ชี้ว่าการปะทะกับ แฮมิลตัน ทำให้เขาเสียโอกาสในการคว้าแชมป์แรกในฟอร์มูล่าวัน และนี่คือครั้งที่ 2 ที่เขาโดนแชมป์โลกชาวอังกฤษทำให้หลุดโพเดี้ยม (ครั้งแรกคือที่ บราซิล ในปี 2019)

โดยในการแข่งขัน บราซิเลียน กรังด์ปรีซ์ 2019 แฮมิลตัน ก็โดนลงโทษบวก 5 วินาทีเช่นกัน โทษฐานที่ไปสะกิดให้ อัลบอน หมุนจนพลาดโพเดี้ยม