วัลเตรี บ็อตตาส นักขับฟินน์ออกโรงแสดงความโล่งใจว่า “ต้องหลบกระสุนจำนวนมาก” เพื่อคว้าชัยชนะ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์​ เพราะ เมอร์เซเดส แจ้งเตือนปัญหา “เกียร์บ็อกซ์” ตั้งแต่ต้นเรซ ซึ่งอาจทำให้ต้องออกจากเรซทันที

บ็อตตาส สร้างผลงานระดับมาสเตอร์ ในการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน 2020 สนามแรก ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ด้วยการออกนำม้วนเดียวจบ 71 รอบ แม้จะมีการรีสตาร์ทถึง 3 ครั้ง ทำให้เขาคว้าแชมป์แรกของปีนี้ไปครอง ภายใต้เรซี่สุดมันส์

วิศวกรของ เมอร์เซเดส สื่อสารผ่านวิทยุของทีมเพื่อเตือน ลูอิส แฮมิลตัน หลลายครั้ง รวมถึง บ็อตตาส ให้เลี่ยงการขับบนเคิร์บ (Kerbs) ระหว่างการแข่งขัน เพราะมีปัญหาแจ้งเตือนเข้ามาตั้งแต่ช่วงต้นเรซ

“สถานการณ์มันตึงเครียดมาก น่าจะตั้งแต่เริ่มออกสตาร์ท” โตโต้ วูล์ฟ ทีมบอส เมอร์เซเดส เผย

“เราเริ่มเจอปัญหาบนรถของ วัลเตรี แต่มันก็เป็นสิ่งที่สามารถทำลายเราได้ทันที จากนั้นก็เริ่มเกิดขึ้นกับรถของ ลูอิส เราไม่รู้จริงๆ ว่ามันคืออะไร”

“สิ่งที่เรารู้คือมันเชื่อมโยงกับการสั่นสะเทือน และความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นกับรถ นั่นคือสาเหตุที่เราแจ้งพวกเขาให้เลี่ยงกับขับบนเคิร์บให้มากที่สุด”

“ในสถานการณ์นี้ ดูเหมือนบางทีเราอาจจะไม่จบการแข่งขันทั้ง 2 คัน ดังนั้นสิ่งที่เราทำคือการพยายามประคับประคองเรือกลับให้ถึงบ้านจริงๆ”

การปะทะกันของ ลูอิส แฮมิลตัน และ อเล็กซ์ อัลบอน เป็นอีกจุดเปลี่ยนสำคัญของ เมอร์เซเดส

บ็อตตาส ที่แม้จะนำโด่งอย่างสบายใจในช่วงแรกของเรซ แต่ก็มาโดนกดใจจากการไล่บี้ขึ้นมาของ อเล็กซ์ อัลบอน, ชาร์ลส์ เลอแคลร์ และ แลนโด้ นอรริส ในช่วงท้าย อันเป็นผลจาเซฟตี้คาร์ที่ออกมาหลายครั้ง

“การคว้าชัยชนะในฟอร์มูล่าวันไม่เคยมีอะไรง่าย แต่ในวันนี้มันชัดเจนว่าไม่ง่ายเลย”​ บ็อตตาส กล่าว

“ในช่วงแรกของเรซ เห็นได้ชัดว่า ลูอิส เสียเวลากับการไล่ตามนักขับของ เรดบูลล์​ไปมาก แต่ก็มีระยะห่างไม่มากนัก ดังนั้นช่วงแรกจึงไม่มีอะไรแย่นัก”

“ผมสามารถคุมสถานการณ์ และทำให้แน่ใจว่าจะเข้าพิตรวบไหนและใช้ยางอะไรที่ถูกต้อง รวมถึงการทำสิ่งที่ถูกต้องกับรถแข่ง”

“ในการรีสตาร์ทครั้งที่ 2 ยังไม่มีความกดดันอะไร เพราะผมอยู่ข้างหน้า และโคตรชัวร์ว่าจะจบเรซด้วยอันดับแบบนี้”

“เราเริ่มเจอปัญหาเหล่านั้นจากเซนเซอร์ ที่เริ่มแจ้งเตือนเมื่อมีแรงสั่นสะเทือนจากการขับขึ้นไปบนเคิร์บ ดังนั้นเราจะต้องเลี่ยงการปีนเคิร์บตอนเข้าโค้ง นั่นคือสาเหตุที่ทำให้เราเสียเวลาต่อรอบไปเยอะมาก”

วิศวกร เมอร์เซเดส แจ้งเตือนทั้ง แฮมิลตัน และ บ็อตตาส ให้เลี่ยงการขับปีนเคิร์บ เพื่อเลี่ยงแรงสั่นสะเทือนซึ่งมีผลต่อ “เกียร์บ็อกซ์”

“เมื่อคุณอยู่ในตำแหน่งผู้นำ การที่เซฟตี้คาร์ออกมาขับนำทุกๆ คนถือเป็นเรื่องที่ควบคุมไม่ได้ แต่นี่มันกลับเกิดขึ้นอีกครั้ง (จริงๆ เหรอ?) เพราะเมื่อคุณนำอยู่ สิ่งเดียวที่คิดคิดคืออย่าให้มีปัญหาอะไรเลย”

“มันมีตัวแปรหลายอย่างมากๆ และผมต้องจัดการเพื่อหลบกระสุนเหล่านั้นที่พุ่งตรงมาหาผมจำนวนมากในวันนี้ เพื่อคว้าแชมป์ให้ได้”

บ็อตตาส สามารถเริ่มต้นแข่งขันได้ดีทุกครั้งที่รีสตาร์ท โดยสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำจากการไล่ล่าของ แฮมิลตัน ได้ตลอด แต่ก็ยอมรับว่าเขาขับเข้าใกล้ เซฟตี้ คาร์​มากเกินไปในการรีสตาร์ทครั้งสุดท้าย

“ผมคิดว่าผมคิดปรมาจารย์ของการรีสตาร์ทในแทร็กนี้เลยละ เพราะเราต้องเริ่มต้นเกิมใหม่หลังเซฟตี้คาร์หลายครั้งสุดๆ” บ็อตตาส กล่าว

“แต่คุณต้องพยายามทำสิ่งที่แตกต่างทุกครั้ง ในการรีสตาร์ทแต่ละครั้ง”

“ผมคิดว่าครั้งสุดท้าย ผมเข้าใกล้ เซฟตี้คาร์​มากๆ จนเกือบจะตีคู่กับพวกเขา แต่ในทางกลับกันมันกลับเป็นเรื่องดี”