ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ถูกตัดสินผิดกฎทดสอบแบบส่วนตัว ล่าสุด “เอฟไอเอ็ม” ลงโทษกักตัวห้ามลงซ้อม 20 นาทีแรก ในรอบ FP1 ของ โมโตจีพี สนามแรกสุดสัปดาห์นี้ ขณะเจ้าตัวยื่นอุทธรณ์แล้ว

เป็นที่เข้าใจว่า รถแข่งที่ กวาร์ตาราโร ใช้ลงทดสอบที่ พอล ริคาร์ด ถูกติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มสมรรถนะที่ผิดกฎของ เอฟไอเอ็ม สำหรับการทดสอบแบบส่วนตัว (Private Test)

กติการะบุไว้อย่างชัดเจนว่า ทีมโรงงานในศึกโมโตจีพี ซึ่งมียามาฮ่ารวมอยู่ในนั้น ไม่สามารถมีส่วนร่วมในการทดสอบแบบส่วนตัวกับนักบิดได้เลย ภายใต้รถแข่งโมโตจีพี โดยตามกฎอนุญาตให้ใช้โปรดักชั่นไบค์ หรือรถแข่ง “สต็อค” ในการทดสอบเท่านั้น

เอฟไอเอ็ม ระบุว่าระหว่างการทดสอบนั้นที่ไม่ได้ตั้งใจลงทดสอบด้วยรถแข่งที่ผิดกฎ แต่ว่ารถ R1 ของเขาก็ไม่สอดคล้องกับกฎการทดสอบแบบส่วนตัวเช่นกัน

ผลการตัดสินดังกล่าว จะทำให้ กวาร์ตาราโร ถูกลงโทษไม่ให้ลงบิดในการซ็อมครั้งแรก (FP1) ในช่วง 20 นาทีแรก ทว่านักบิดเฟรนช์ก็ได้ยื่นอุทธรณ์การตัดสินนั้นแล้ว

ทั้งนี้ ยังมีนักบิดโมโตทรีอย่าง เซอร์จิโอ การ์เซีย จาก เอสเตรลลา การ์ลิเซีย ที่โดนลงโทษในลักษณะเดียวกันด้วย

โดยการแข่งขัน โมโตจีพี 2020 สนามแรกจะมีขึ้นในวันที่ 17-19 กรกฎาคมนี้ ในรายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ ประเทศสเปน