ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที คืนฟอร์ม บิด M1 ทะยานขึ้นจ่าฝูงซ้อมครั้งที่ 3 โมโตจีพี สนามแรก เฆเรซ, แจ็ค มิลเลอร์-โจอัน เมียร์ กระฉูดขึ้นท็อปทรี ขณะ “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ฮึดเฮือกสุดท้ายติดท็อปเท็นเข้า Q2 แบบหืดขึ้นคอ

การซ้อมครั้งที่ 3 ของ โมโตจีพี สนามแรกรายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ มีขึ้นในช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคมนี้ ที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ ประเทศสเปน โดยนับเป็นการซ้อมช่วงสำคัญ เพราะมีผลต่อการคัดเลือกแบ่งกลุ่มการควอลิฟาย Q1 และ Q2

ผลปรากฏว่า กวาร์ตาราโร ที่โดนลงโทษห้ามซ้อม 20 นาที เมื่อวานนี้ กลับเข้าสู่ฟอร์มที่แท้จริงอีกครั้ง แม้จะออกมาให้สัมภาษ์ณ์ว่า M1 ในปี 2020 ขี่ยากกว่าเดิม แต่นักบิดเฟรนช์กดเวลาทะยานขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 36.806 วินาที ทำลายสถิติเวลาต่อรอบของสนามนี้ลงอย่างราบคาบ เฉือน แจ็ค มิลเลอร์ นักบิดออสซี่จาก พรามัค ดูคาติ เพียง 0.052 วินาที ส่วนอันดับ 3 เป็นของ โจอัน เมียร์ นักบิดสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ตามหลัง 0.102 วินาที

ด้าน มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกจาก เรปโซล ฮอนด้า รั้งอันดับ 4 ตามด้วย มาเวริค บีญาเลส คู่แข่งจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ในอันดับ 5 ส่วนอันดับ 6 เป็นของว คาล ครัทช์โลว

ขณะที่ ฟรานโก มอร์บิเดลลี และ วาเลนติโน รอสซี่ ต้องลุ้นอย่างหนักเพื่อกดเวลาให้ติดท็อปเท็นให้ได้ ซึ่งทั้งคู่มากดเวลาในช่วงท้ายขยับขึ้นมาได้อย่างหวุดหวิด โดย มอร์บิเดลลี รั้งอันดับ 7 ตามหลังหัวแถว 0.306 วินาที ส่วน รอสซี่ ฮึดขึ้นมารั้งอันดับ 8 ตามหลัง 0.324 วินาที

ผลการจับเวลาในรอบ FP3 โมโตจีพี 2020 สนามแรก