ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ฟอร์มร้อนแรง ผงาดคว้าโพลในศึก โมโตจีพี สนามแรก รายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ โดยมี มาเวริค บีญาเลส จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า และ มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกจาก เรปโซล ฮอนด้า ขนาบข้างในกริดที่ 2 และ 3 ก่อนลุ้นแชมป์วันอาทิตย์นี้

ศึก โมโตจีพี 2020 สนามแรกของฤดูกาล รายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ มีคิวดวลความเร็วรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคมนี้ ที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ ประเทศสเปน โดยในคืนวันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม (เวลาประเทศไทย) ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบควอลิฟายเพื่อจัดอันดับสตาร์ท

ในรอบ Q1 เป็น อเล็กซ์ รินส์​ นักบิดสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ที่กดเวลามาเป็นอันดับ 1 ควง โปล เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชจาก เรดบูลล์ เคทีเอ็ม แฟ็คตอรี เรซซิ่ง ทะลุเข้าสู่รอบ Q2 ได้สำเร็จ เพื่อร่วมจัดอันดับสตาร์ท 12 คันสุดท้ายอีกครั้ง

โดยผลการควอลิฟายหลังผ่านรอบ Q2 ปรากฏว่า ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ ที่กดเวลามาเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 36.705 วินาที เหนือ มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เพียง 0.139 วินาที ส่วน มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกจาก เรปโซล ฮอนด้า ได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 3 ตามหลังหัวแถว 0.157 วินาที

ในช่วงท้าย อเล็กซ์ รินส์ พลาดล้มอย่างรุนแรงและมีอาการบาดเจ็บที่แขนข้างซ้าย

ขณะที่กริดที่ 4 เป็นของ ฟรานเชสโก บันยาญา นักบิดอิตาเลียนจาก พรามัค ดูคาติ ตามด้วยทีมเมทอย่าง แจ็ค มิลเลอร์ ในกริดที่ 5 แม้เจ้าตัวจะพลาดล้มในช่วงท้ายเช่นกัน ส่วนกริดที่ 6 เป็นของ คาล ครัทช์โลว นักบิดอังกฤษจาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า

สำหรับการแข่งขัน โมโตจีพี 2020 สนามแรก จะดวลความเร็วในวันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคมนี้ เวลา 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

ผลควอลิฟาย โมโตจีพี 2020 สนามแรก สแปนิช กรังด์ปรีซ์