มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกชาวสแปนิชจาก เรปโซล เรปโซล ฮอนด้า ซึ่งแขนหักจากการล้มรุนแรงที่ เฆเรซ ถูกรายงานว่ามีลุ้นลงแข่งขัน โมโตจีพี สนาม 2 ในสุดสัปดาห์นี้แบบสุดช็อกวงการ แม้เพิ่งเข้ารับการผ่าตัดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ในการแข่งขันสนามแรกของ โมโตจีพี รายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ มาร์เกซ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการอย่างมาก เมื่อเขาพลาดหลุดโค้งในรอบที่ 5 จนร่วงลงไปถึงอันดับ 16 แต่ยังไล่บู๊สุดระห่ำจนไต่ขึ้นมาถึงอันดับ 3 ก่อนจะพลาดล้มอย่างน่าใจหาย จนแขนขวาหักที่โค้ง 3

นักบิดต่างดาวถูกเคลื่อนย้ายไปผ่าตัดที่ บาร์เซโลน่า ในวันอังคารที่ผ่านมา โดย ดร.ซาเวียร์ เมียร์ และทีมแพทย์ชั้นนำของโลก ก่อนจะออกมายืนยันว่าแชมป์โลกชาวสแปนิชไม่ได้รับความเสียหายที่เส้นประสาท

มาร์เกซ ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลในช่วงเช้าวันพุธ เพื่อกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้าน โดยมีความตั้งใจจะกลับมาแข่งขันให้ได้ในสนาม 3 ที่ เบอร์โน ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้

อย่างไรก็ดี จากการรายงานล่าสุดของ El Periodico de Catalunya หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นระบุว่ามาร์เกซตัดสินใจจะกลับเข้าสู่การแข่งขันสนาม 2 รายการกรังด์ปรีซ์ออฟอันดาลูเซียในสุดสัปดาห์นี้ที่เฆเรซเพราะไม่ได้รับความเสียหายที่เส้นประสาท

มาร์เกซ หวังที่จะกลับขึ้นคร่อมรถแข่ง RC213V ในสุดสัปดาห์นี้ โดยหวังจะเก็บคะแนนสะสมสำคัญ ในดูกาลแข่งขันที่สั้นลง เพราะเบื้องต้นแล้วจะแข่งกันเพียง 13 สนาม จากการปรับปรุงตารางแข่งขันของ ดอร์น่า สปอร์ต โดยหวังว่าจะมีการเพิ่มเรซนอกยุโรปอย่าง ประเทศไทย และ มาเลเซีย เข้ามาอีก 2 สนาม เพื่อให้เป็น 15 เรซ และเขาจะมีลุ้นป้องกันแชมป์โลกมากขึ้น

ทั้งนี้ อีกไม่กี่วันข้างหน้า มาร์เกซ จะประเมินอาการของเขาอีกครั้ง และทำการตัดสินใจครั้งสุดท้ายว่าจะสามารถกลับมาแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้ ในสนามที่ 2 ของ โมโตจีพี ได้หรือไม่ หลังเข้ารับการผ่าตัดจากอาการกระดูกแขนขวาร้าวเพียง 3 วันเท่านั้น

โดย มาร์เกซ จะชะลอการตัดสินใจของเขา จนกว่าจะถึงการแข่งขันในรอบควอลิฟายในวันเสาร์ ว่าจะมีส่วนร่วมในการแข่งขัน กรังด์ปรีซ์ ออฟ อันดาลูเซีย หรือไม่