“รอสซี่” ชี้ Red Alert บังคับจอดเฆเรซ “ยามาฮ่า” ยังไม่แจงสาเหตุ

0
10954

“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ [Valentino Rossi] ออกมาเปิดเผยปัญหาที่เกิดขึ้นกับตนเอง จนทำให้ต้องนำรถออกจากการแข่งขัน โมโตจีพี [MotoGP] สนามแรก สแปนิช กรังด์ปรีซ์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังรถแข่งแจ้ง “สัญญาณเตือนสีแดง” ขณะ ยามาฮ่า ยังไม่ชี้แจงสาเหตุที่แท้จริง

รอสซี่ ต้องออกสตาร์ทจากกริดที่ 10 ในศึก สแปนิช กรังด์ปรีซ์ โดยเขาทำเวลาตามหลัง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที เจ้าของโพลถึง 1 วินาที

นักบิดอิตาเลียนเจอปัญหาอย่างหนักตลอดทั้งสุดสัปดาห์กับ “ทรัคชั่น” ที่ล้อหลัง ซึ่งนับเป็นปัญหาของ รอสซี่ ที่เจอมาอย่างหนักในปีที่ผ่านมา ทว่า “กริ๊ป” (ประสิทธิภาพการยึดเกาะ) ของยางใหม่ มิชลิน ก็ดูเหมือนจะมีอาการดีขึ้น 

และจากปัญหาดังกล่าว รอสซี่ ไม่สามารถที่จะใช้ยางหลัง “ฮาร์ด” ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้จำเป็นต้องเลือกใช้ยางซอฟท์

รอสซี่ และทีมเมทอย่าง มาเวริค บีญาเลส เลือกใช้ยางหน้าหลัง ซอฟท์ และนั่นคือเหตุผลหลักที่ทำให้พวกเขาสูญเสียโอกาสในการลุ้นแชมป์สนามแรก ทว่า รอสซี่ กลับรู้สึกว่า “ล้อหน้า” ไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่สำหรับเขา

“สำหรับผม ปัญหาอยู่ที่บางเหตุผลซึ่งเกี่ยวกับการทำงานของยาง” รอสซี่ อธิบายหลังจบ สแปนิช กรังด์ปรีซ์

“ผมมีปัญหาหลายอย่างมากและเกี่ยวกับล้อหลัง ซึ่งทุกๆ คนออกไปขี่ด้วยยางซอฟท์”

“ปัญหาคือหากทุกคนออกสตาร์ทด้วยยางซอฟท์ และคุณดันเลือกใช้ ฮาร์ด หรือ มีเดียม อยู่คนเดียว คุณจะเสียเปรียบพวกเขาอย่างมาก เพราะยางที่มีคอมปาวน์แข็งกว่าจะยึดเกาะน้อยกว่า”

“เพื่อที่จะสร้างโอกาส คุณจำเป็นจะต้องพยายามทำงานกับยางหลังซอฟท์ และสำหรับล้อหน้า ผมไม่อยากพูดถึงมันนัก เพราะมันคือการเลือกที่จะ ‘เดิมพัน’ แต่เราก็พยายามลองออกไปวิ่งด้วยยางซอฟท์หลายครั้ง ซึ่งความแตกต่างมันมีแค่นิดเดียวเท่านั้น”

“ดังนั้น เราจึงลองเสี่ยงโยนไพ่ใบนี้ดู ผมและ มาเวริค จึงใส่ซอฟท์ลงไปแข่ง บางทีถ้าเราใส่ ฮาร์ด อาจจะเร็วกว่านี้ก้ได้ แต่มันไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ปัญหาใหญ่ของผมมาจากด้านหลัง”

“ในสุดสัปดาห์หน้าเราต้องเปลี่ยนแปลงเยอะมาก เราจะต้องพยายามทดลองบางสิ่งด้วย เพราะมีบ่อยครั้งที่เราเจอปัญหานี้ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และในการแข่งขันปัญหานั้นก็ไม่ได้รับการแก้ไข”

ทั้งนี้ รอสซี่ ต้องพาตัวเองออกจากการแข่งขัน หลังจากที่มีสัญญาณ “สีแดง” (red alert) แจ้งเตือนไปที่รถแข่งของเขา และบังคับให้จอดรถทันที ขณะที่ ยามาฮ่า ยังไม่ออกมายืนยันสาเหตุของปัญหาดังกล่าว

“ผมมีปัญหากับรถแข่ง” รอสซี่ เสริม “มีสัญญาณแจ้งเตือนสีแดงและผมต้องจอด  เราเจอปัญหา ซึ่งน่าจะเป็นปัญหาด้านเทคนิค”

“ผมต้องออกจากการแข่งขันก่อนเข้าทางตรง ขาออกจากโค้งสุดท้าย”

“รถแข่งแจ้งเตือน และเมื่อคุณได้รับสัญญาณสีแดง ทุกๆ อย่างจะช้าลง เพราะมันหมายความว่ามีบางสิ่งเกิดขึ้น”