เอฟไอเอ็ม-โมโตจีพี [FIM MotoGP] ประกาศอัพเกรดกฎการจับเวลาในรอบซ้อมทุกช่วง และการควอลิฟาย บังคับใช้กฎยกเลิกเวลาต่อรอบนักบิดทุกคนในรอบที่มีธงเหลือง มีผลทันทีในสนาม 2 ที่ เฆเรซ สุดสัปดาห์นี้

ก่อนเข้าสู่การแข่งขัน โมโตจีพี 2020 สนาม 2 รายการ อันดาลูเซียน กรังด์ปรีซ์, สจ๊วตโมโตจีพี และ เอฟไอเอ็ม ได้เรียกนักบิดในคลาส โมโตจีพี, โมโตทู และ โมโตทรี เข้ารับทราบกฎสำคัญที่มีการอัพเดต ของการขับขี่ภายใต้ธงเหลือง

กฎการแข่งขันไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง ทว่ามีการอัพเดตให้เข้มงวดกว่าเดิม ซึ่งเป็นการปรับปรุงเพื่อความปลอดภัยของนักบิด และ มาร์แชล ที่ปฏิบัติหน้าที่ตลอดการแข่งแต่ละเซสชั่นในทุกคลาส

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการปรับปรุงเวลาของนักบิดทุกๆ คลาสในแต่ละเซ็คเตอร์ ภายใต้การโบกธงเหลือง 2 ผืนพร้อมกัน (Double Yellow) ซึ่งได้ถูกยกเลิกเวลาต่อรอบนั้นไปตามกฎความปลอดภัย

ทว่านับจากนี้เป็นต้นไป เวลาต่อรอบที่นักบิดทำได้ใน “ธงเหลืองเดี่ยว” ก็จะถูกยกเลิกด้วยเช่นกันซึ่งกฎนี้จะถูกใช้ในรอบซ้อมทุกช่วง ไปจนถึงรอบควอลิฟาย นั่นหมายความว่านักบิดทุกคนจะไม่สามารถบันทึกเวลาต่อรอบที่ดีขึ้นได้ ในกรณีที่มี “ธงเหลือง” โบกขึ้นในรอบนั้นๆ

เมื่อนักบิดขี่ผ่าน “ธงเขียว” นั่นหมายความว่าแทร็กถูกเคลียร์แล้ว พวกเขาจะสามารถกลับมาทำเวลาได้จรมปกติในเซ็คเตอร์ที่เหลือ ทว่าเวลาต่อรอบนั้นๆ จะไม่ถูกนำมาบันทึก

ส่วนกฎของ “ธงเหลือง” ในรอบแข่งขันจริง จะไม่มีความเปลี่ยนแปลง โดยไม่อนุญาตให้มีการแซงใดๆภายใต้ธงเหลือง