มาร์ค มาร์เกซ [Marc Marquez] นักบิดสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า เผยว่า “คงนอนไม่หลับ หากไม่ได้ลองพยายาม” ก่อนจะถอนตัวหลังมีอาการขาดพละกำลังที่ข้อศอกขวา ทำให้ตัดสินใจไม่ลงแข่งในศึก โมโตจีพี สนาม 2 อันดาลูเซียน กรังด์ปรีซ์

มาร์เกซ พลาดล้มในศึก สแปนิช กรังด์ปรีซ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนแขนขวาหักและเข้ารับการผ่าตัดในวันอังคารที่ บสาร์เซโลน่า ก่อนจะตัดสินใจคัมแบ็กลงสนาม และผ่านการทดสอบความฟิตโดยทีมแพทย์โมโตจีพี ให้ลงแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้ได้

แชมป์โลก 8 สมัย ตัดสินใจลงบิดในวันเสาร์ ซึ่งเป็นรอบ FP3 และเริ่มทำเวลาได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทว่าในการแข่งขันรอบ Q1 นักบิดสแปนิชลงมาขี่ได้เพียง 5 นาที ก็นำรถกลับเข้าพิต และหยุดการจับเวลาทันที

ภายหลังจบการควอลิฟาย อัลเบอร์โต พูอิก ทีมบอสของ เรปโซล ฮอนด้า ออกยืนยันว่าลูกทีมคนเก่งจะไม่สามารถลงแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้ได้

มาร์ค มาร์เกซ ประคองที่แขนขวาตลอดเวลาที่อยู่ในพิต

หลังตัดสินใจถอนตัวจาก อันดาลูเซียน กรังด์ปรีซ์, มาร์เกซ กล่าวว่า “หลังผ่าตัดเสร็จผมมีความเป็นไปได้นิดหน่อยที่จะลงแข่งสนาม 2 ดังนั้นผมจำเป็นต้องลองดู แะลเมื่อคุณคือนักกีฬาอาชีพ เมื่อคุณมีแพสชั่นสำหรับบางสิ่งคุณจะพยายามทำมัน วันนี้ผมคงนอนหลับอย่างสบายใจ เพราะได้ลองทำมัน และมันก็เป็นไปไม่ได้”

“แต่สิ่งที่ผมทำมันคือคำสั่งของร่างกาย และรางกายของผมบอกว่า ‘นายต้องลองดู'”

“แผนของเราคือ ลองขี่ในเช้าวันเสาร์ เพื่อเช็กระดับของร่างกาย และดูสภาพของผมเมื่ออยู่บนแทร็ก พูดตามตรงว่ามันดีจริๆ และแน่นอนว่ามันเซอร์ไพส์ที่ผมสามารถทำเวลาได้เร็วถึง 1.37 นาที มันคือสัญญาณที่ดีมากๆ”

“ช่วงบ่ายผมเริ่มต้นมันอีกครั้ง และในรันแรกของ FP4 ผมรู้สึกดีมาก ทั้งเรื่องจังหวะและมันยอดเยี่ยมในการใช้ยางเก่า ผมค่อนข้างเซอร์ไพรส์ แต่ว่ามีอาการบางอย่างตามมาหลังจากที่ผมเข้าพิต”

“ผมออกไปขี่อีกครั้ง และคราวนี้ผมรู้สึกเหมือนพละกำลังหายไปที่ข้อศอก มันเหมือนเส้นประสาทรือบางสิ่ง ซึ่งมันทำให้ผมขาดพละกำลังไปดื้อ”

“สัญญาณนี้มันอันตรายมาก นั่นคือสิ่งที่ผมพยายามทำตลอดสุดสัปดาห์นี้ ผมทำตามร่างกายสั่ง และในตอนนั้นร่างกายก็บอกให้หยุด! ผมกลับมาที่พิต ผมบอก ฮอนด้า ว่าจะลองลงบิดใน Q1 และหากผมมีความรู้สึกนั้นอีก ผมจะยอมแพ้”

พูอิก เชื่อมั่นกับลูกทีมอย่าง มาร์เกซ สุดๆ แต่ครั้งนี้พวกเขาเลือกที่จะไม่เสี่ยงไปมากกว่านี้

อัลเบอร์โต พูอิก ทีมบอสของ เรปโซล ฮอนด้า กล่าวว่า “จริงๆ แล้วทุกคนค่อนข้างเซอร์ไพรส์ ที่ได้เห็นเขาใน เฆเรซ สุดสัปดาห์นี้ หลังเพิ่งผ่าตัดเมื่อวันอังคาร”

“มาร์ค คือนักบิดที่แข็งแกร่ง เขาผ่านการทดสอบร่างกายโดยทีมแพทย์ของ โมโตจีพี แต่เราก็ตัดสินใจเซฟร่างกายเขาให้มากที่สุด ด้วยการลงบิดในวันเสาร์เลย”

“อย่างไรก็ดี มาร์ค พยายามอย่างเต็มที่ เพื่อประเมินร่างกายตัวเอง ท้ายที่สุดเราเลือกที่จะไม่เสี่ยง และขอถอนตัวในสุดสัปดาห์นี้ เราจะประเมินร่างกายเขาอย่างใกล้ชิด เพื่อให้กลับมาสมบูรณ์ที่สุดในสนามต่อไป ต้นเดือนสิงหาคมที่ เบอร์โน”