ทาคาอากิ นาคากามิ ยอดนักบิดญี่ปุ่นจาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า ยอมรับว่าพัฒนาการแบบก้าวกระโดดของเขาใน อันดาลูเซียน กรังด์ปรีซ์ เป็นผลมาจากการก็อปปี้สไตล์การขี่และการเซ็ตติ้งของ มาร์ค มาร์เกซ ซึ่งช่วยให้ตนกลายเป็นเหมือนนักบิดอีกคนไปเลย

นาคากามิ ควบรถแข่ง ฮอนด้า RC213V ปี 2019 จบการแข่งขันในอันดับ 10 หลังออกสตาร์ทจากกริดที่ 15 ในการแข่งขัน โมโตจีพี สนามแรก สแปนิช กรังด์ปีซ์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเขากลายเป็นนักบิดฮอนด้าที่ทำผลงานดีที่สุด หลังจากที่ มาร์เกซ พลาดล้ม และทีมเมทอย่าง คาล ครัทช์โลว ได้รับบาดเจ็บจากการล้มในรอบวอร์มอัพ

ทว่าการกลับลงแข่งที่ เซเรซ อีกครั้งในศึก อันดาลูเซียน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งเป็นสนามที่ 2 ของปี 2020 ดูเหมือนว่า นาคากามิ จะลงสนามด้วยความมั่นใจ และทำเวลาต่อรอบได้ดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด เขาจบอันดับ 8 ใน FP1 และรั้งหัวแถวในรอบ FP2 ซึ่งมีอากาศร้อนจัด

จากนั้น นาคากามิ ก็ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 4 ในรอบ FP3 ก่อนจะรั้งหัวแถวอีกครั้งในการซ้อมรอบ FP4 โดยนักบิดญี่ปุ่นคว้ากริดที่ 8 มาครอง ตามหลังเจ้าของโพลอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร อยู่ 0.5 วินาที

นาคากามิ กล่าวในวันศุกร์ว่า เขาและทีมใช้เวลาหลังจบเรซแรกที่ เฆเรซ ในการศึกษาข้อมูลของ มาร์เกซ ซึ่งคว้าชัยชนะที่นี่ด้วยรถแข่งสเป็กเดียวกัน พร้อมกับได้รับความช่วยเหลือจากฝ่ายเทคนิคของ HRC อย่าง ทาเคโอะ โยโกยาม่า ด้วย

หลังผ่านการควอลิฟาย นักบิดญี่ปุ่นได้ลงลึกรายละเอียดมากกว่าเดิม ว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้เขาเปลี่ยนแปลงตัวเองได้มากขนาดนี้

“สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีปัญหาอย่างมากโดยเฉพาะในวันอาทิตย์ พูดได้ว่ามันคือหายนะเลยละ” นาคากามิ กล่าว

“เราต้องเปลี่ยนเซ็ตติ้งหรือสไตล์การขี่ทั้งหมด มีหลายสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น”

“จากข้อมูลมันชัดเจนว่าการขี่ของผม และ มาร์ค ตรงข้ามกันแทบทั้งหมด นั่นคือสาเหตุที่ผมลองเปลี่ยนสไตล์การขี่แบบสวนทาง และดูเหมือนว่ามันจะง่ายขึ้น หลังจากนั้นนับจากรอบ FP1 ผมก็มีฟีลลิ่งที่ดีบนรถแข่ง มันง่ายขึ้นมาก และใช้พละกำลังน้อยกว่าเดิมเมื่ออยู่บนรถแข่ง”

“ส่วนการเซ็ตอัพนั้นมีเพียงบางจุดที่แตกต่างกัน เราไม่ได้ก็อปปี้ของเขาทั้งหมด แต่พยายามอิงข้อมูลการเซ็ตติ้งของ มาร์ค ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีสำหรับ ฮอนด้า”

“จากการเปลี่ยนเซ็ตติ้งที่แตกต่างออกไปนิดหน่อย แต่ผมเปลี่ยนสไตล์การขี่ไปโดยสิ้นเชิง ผมพยายามขี่ในแบบของ มาร์เกซ ผมไม่ได้ก็อปปี้เขาทั้งหมด แต่ผมพยายามทำตามในเรื่องการบริหารรถแข่งของเขา”

“เขารู้ดีที่สุดว่าจะใช้ยางหลังอย่างไร จะจัดการเบรกแบบไหน จะหยุดรถแข่งฮอนด้าได้อย่างไร สิ่งนี้มันชัดเจน ผมสามารถดูได้จากข้อมูล”

“เขาใช้เบรกหลังเยอะมาก เขาพยายามเบรกรถแข่งโดยที่ไม่ได้ใช้เพียงเบรกหน้าและยางหน้าอย่างเดียว ข้อมูลบ่งชี้อย่างชัดเจนว่าเขาพยายามเบรกด้วยการใช้เบรกหลังควบกันไปด้วย”

“นั่นคือจุดแข็งของเขา และคือสิ่งที่ผมพยายามจะก็อปปี้ มาร์ค”

“มันทำให้ผมปรับปรุงตัวเองอย่างมาก นับตั้งแต่การเข้าเอเป็กซ์แรก มันสร้างความมั่นใจให้ผมมากเมื่ออยู่บนรถแข่ง เราผิดพลาดน้อยลง นี่คือเหตุผลว่าทำไมผมจึงเร็วขึ้น”