“ดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที แชมป์โมโตจีพี 2 สนามซ้อน ออกโรงเผยว่า “ไม่มีความกังวล” กับปัญหาเครื่องยนต์ของ ยามาฮ่า M1 ที่เกิดขึ้นกับ วาเลนติโน รอสซี่ และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี ก่อนหน้านี้ใน เฆเรซ

รอสซี่ ต้องเจอปัญหาขัดข้องของรถแข่ง M1 จนต้องออกจากการแข่งขันสนามแรก ขณะที่ มอร์บิเดลลี ที่กำลังไล่ล่าตำแหน่งบนโพเดี้ยม ก็ต้องจอดไปดื้อๆ จากปัญหาเครื่องยนต์ในสนามที่ 2 ของปี

รอสซี่ ต้องนำรถออกจากการแข่งขันหลังได้รับสัญญาณเตือนสีแดง

จากรายงานของ motorsport.com ระบุว่า ยามาฮ่า ได้ส่งเครื่องยนต์ของ รอสซี่ และ มาเวริค บีญาเลส ไปยังโรงงานที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ และผลการวิเคราะห์ก็ได้รับการยืนยันกลับมาโดย โมโตจีพี ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ 

ตัวเลขรายงานอย่างชัดเจนว่า บีญาเลส ได้เปิดเครื่องยนต์ของเขาไปแล้วทั้งหมด 5 เครื่อง ขณะที่นักบิดยามาฮ่า อีก 3 คน ใช้เครื่องยนต์ไปแล้ว 4 ตัว

กับการแข่งขัน 3 เรซที่กำลังจะมาถึงในแทร็กที่ต้องใช้พละกำลังเครื่องยนต์เป็นตัวตัดสินอย่าง เบอร์โน และ เรดบูลล์ ริง ในช่วงเดือนสิงหาคม ถือเป็น 3 สุดสัปดาห์ที่น่าจะเป็นงานยากของ ยามาฮ่า เพราะพวกเขาเป็นรองคู่แข่งมาอย่างต่อเนื่องหลายปี

ทว่า เมื่อยิงคำถามกับ กวาร์ตาราโร ว่ามีความกังวลถึงโอกาสที่จะเจอปัญหาเครื่องยนต์ใน 3 เรซดังกล่าวหรือไม่ นักบิดเฟรนช์ตอบกลับว่า “ผมไม่กังวลนะ”

“งานของเราในฐานะนักบิดคือทำให้ดีที่สุดในสนาม และเราก็มีวิศวกรนับร้อยคนที่กำลังทำงานหนักกับเครื่องยนต์ และกับรถแข่ง”

“หากมีปัญหา เราก็มีเวลา 2 สัปดาห์ก่อนเข้าสู่เบอร์โนในการเตรียมพร้อม ดังนั้น ผมหวังว่าพวกเขาจะค้นเจอบางสิ่ง แต่ในตอนนี้ผมไม่เจอปัญหาอะไรกับเครื่องยนต์”

“ดังนั้น ตอนนี้ผมจึงรู้สึกดีมาก ในฐานะนักบิด ผมแค่ต้องโฟกัสกับการขับขี่ของตัวเอง และก็ไม่มีปัญหาทางเทคนิคอะไร”