[F1] เมอร์เซเดส ยืนกรานพัฒนา DAS ต่อในฤดูกาลหน้า

0
2409

เมอร์เซเดส [Mercedes F1] จะยังคงเดินหน้าพัฒนาระบบ DAS ต่อไปในฤดูกาลหน้า แม้ว่าฟอร์มูล่าวันจะแบนระบบดังกล่าวในปี 2021 ก็ตาม ขณะที่ เจมส์ อัลลิสัน ผอ.เทคนิคต่างดาวชี้ “คือตำราที่ยังไม่ถูกปิดตาย”

เมอร์เซเดส จุดประกายความสนใจขึ้นอย่างมาก เมื่อพิตของพวกเขาเปิดตัวระบบ DAS เป็นครั้งแรกในการทดสอบช่วงพรีซีซั่น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้

อุปกรณ์ดังกล่าวช่วยให้นักขับอย่าง ลูอิส แฮมิลตัน และ วัลเตรี บ็อตตาส สามารถเปลี่ยนมุมองศาของล้อหน้ารถแข่ง เมอร์เซเดส W11 จากภายในค็อกพิตนักขับ ด้วยการดึงพวงมาลุยเข้าออก (หน้า-หลัง)

DAS เป็นหนึ่งในหัวข้อที่ถูกยื่นประท้วงจาก เรดบูลล์ เรซซิ่ง เกี่ยวกับความถูกต้องภายใต้กฎด้านเทคนิคของรถแข่งฟอร์มูล่าวันหรือไม่ โดยเฉพาะก่อนเข้าสู่การแข่งขันสนามแรกที่ ออสเตรีย

ทว่า เอฟไอเอ ก็ได้ออกมายืนยันว่าระบบดังกล่าวมาสามารถใช้งานได้ เพราะไม่มีผลต่ออากาศพลศาสตร์ และระบบช่วงล่าง

อย่างไรก็ดี DAS ได้ถูกยืนยันแล้วว่าจะห้ามไม่ให้ใช้งานในปี 2021 เป็นผลให้ทีมอื่นๆ เลือกที่จะไม่ใช้งานในปีนี้ เพราะมีงานกองอยู่ในมือพวกเขาจำนวนมาก รวมถึงอายุการใช้งานที่ใช้ได้เพียงปีนี้ปีเดียวเท่านั้น

แต่ เมอร์เซเดส กลับไม่มีแผนที่จะหยุดพัฒนาและศึกษาเกี่ยวกับ DAS แม้ว่ามันจะถูกแบนในปีหน้าก็ตาม โดยพวกเขามองหาวิธีการที่จะพัฒฯาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

“ผมคิดว่าสำหรับเราแล้ว มันยังเป็นระบบที่ใหม่มากๆ” เจมส์ อัลลิสัน ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของ เมอร์เซเดส อธิบายถึงแผนของพวกเขาเกี่ยวกับ DAS

“เมื่อให้รู้อย่างชัดเจนว่า จุดไหนและเมื่อไหร่ที่เราจะได้รับประโยชน์จากมันมากที่สุด ในบางองศาที่เราหาความลงตัว นั่นคือสิ่งที่เราจะเดินหน้าต่อเพื่อทำการค้นคว้า” 

“แนวทางที่เราจะพัฒนาต่อไป มันยังคงเปิดกว้างในฤดูกาลต่อไป”

“ดังนั้น มันยังไม่ใช่หนังสือที่ถูกปิดตาย และเราหวังจะได้รับอะไรจากมันมากกว่านี้ หากเราสามารถที่ตะศึกษาได้ในระยะเวลาสั้นๆ ในเรซที่กำลังจะมาถึง”

DAS ถูกพบว่าช่วยให้ แฮมิลตัน และ บ็อตตาส ทำให้ยางของพวกเขามีอุณหภูมิสูงขึ้นในการวอร์มอัพก่อนควอลิฟาย และก่อนเริ่มต้นการแข่งขันช่วงต้นฤดูกาล 2020