อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ [Alexander Albon] ยอดขับไทยจาก เรดบูลล์ เรซซิ่ง [Red Bull Racing] หวังว่า ไซมอน เรนนี เรซ เอ็นจิเนียร์ คนใหม่ที่ทีมส่งมาร่วมงาน จะช่วยให้เขายกระดับผลงานในเอฟวัน หลังเจอปัญหามาตลอด 3 สนามแรกในปีนี้

เรดบูลล์ เรซซิ่ง ขยับตัวปรับทีม ด้วยการส่ง ไซมอน เรนนี อดีตวิศวกรส่วนตัวของ มาร์ค เว็บเบอร์ และ แดเนียล ริคคิอาร์โด มาทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับนักขับไทยอย่าง อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ โดยจะเริ่มต้นใน บริติช กรังด์ปรีซ์ สุดสัปดาห์นี้ 

เรนนี เป็นที่รู้จักกันดีว่าทำงานประกบติดกับ เว็บเบอร์ ฤดูกาลสุดท้ายของเขาในปี 2013 และมาร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับ ริคคิอาร์โด ระหว่างปี 2014-2018 จนเขาพัฒนาไปสู่การเป็นแชมป์กรังด์ปรีซ์ได้สำเร็จ

เมื่อ อัลบอน ก้าวสู่ฤดูกาลสุดท้าทายในปี 2020 และยากที่จะตามหาการยึดเกาะ (Grib) กับรถแข่ง RB16 ทำให้ เรดบูลล์ ตัดสินใจดึงตัว เรนนี กลับสู่พิตของทีมอีกครั้ง เพื่อช่วยเหลือนักขับไทยโดยตรง

เรดบูลล์ พยายามอย่างหนักในการค้นหาคำตอบว่าทำไม RB16 ยังไม่สามารถรีดประสิทธิภาพได้ตามที่หวัง โดยเฉพาะปัญหาด้านแอโรไดนามิกส์ ที่ทำให้ผลงานในช่วง 3 สนามแรกติดๆ ขัดๆ

โดย อัลบอน เชื่อว่าทีมจะมีสถานการณ์ที่ดีกว่าเดิม และมองโลกในแง่ดีถึงการแข่งขัน บริติช กรังด์ปรีซ์

“ในฐานะทีมแล้วเราเริ่มต้นได้ไม่ดีนัก แต่นอกเหนือจากที่ไม่จบการแข่งขัน เราก็สามารถทำคะแนนได้ดีพอสมควร”

“ผมคิดว่ารถแข่งของเรามันสามารถปรับปรุงได้ ดังนั้นผมรู้สึกว่าเป็นสถานการณ์ที่ดี เรารู้ว่าเราจะแก้ไขจุดไหน และ ซิลเวอร์สโตนก็เป็นโฮมเรซของทีมเราด้วย นั่นคือข่าวดี”

“ชัดเจนว่าตอนนี้รถแข่งของเรามันขับค่อนข้างยาก” อัลบอน เผยก่อนเข้าสู่การแข่งขันที่ ซิลเวอร์สโตน

“ผมคิดว่าสิ่งที่ทีมเลือกแสดงให้เห็นว่าเราต้องการบางคนที่มีประสบการณ์ และไซมอน ก็มีสิ่งเหล่านั้น เขาทำงานในฟอร์มูล่าวันมายาวนาน ก็อย่างที่ผมเพิ่งพูดไป เขาเข้าใจฟอร์มูล่าวัน และเขาจะเขามาช่วยทำให้ทีมเราหาทิศทางที่ถูกต้อง”

เมื่อถามว่าเขาได้พูดคุยยกับ เรนนี มากน้อยแค่ไหน อัลบอน กล่าวว่า “ค่อนข้างเยอะเลยนะครับ, ผมทำงานกับ ไซมอน มาก่อนหน้านี้แล้ว เขาอยู่ในการทดสอบที่ บาร์เซโลน่า เมื่อปีที่แล้ว และ ไซมอน ยังรับหน้าที่ดูแลการขับจำลอง (SIM) เมื่อเรากลับมาที่ มิลตัน คีย์ ดังนั้นผมจึงเหฌนเขาค่องข้างบ่อย”

ไซมอน เรนนี เมื่อครั้งร่วมงานกับ แดเนียล ริคคิอาร์โด

ด้าน แดเนียล ริคคิอาร์โด นักขับออสเตรเลียนที่ย้ายจาก เรดบูลล์ ไปร่วมงานกับ เรโนลต์ กล่าวถึงอดีต เรซ เอ็นจิเนียร์ ของตนเอย่าง เรนนี ว่าจะมีส่วนช่วย อัลบอน อย่างมา

“ชัดเจนว่าเขามีประสบการณ์อย่างมาก และเขาก็เป็นคนดีสุด” ริคคิอาร์โด กล่าว

“ความสนิทสนมของ นักขับ และ เรซ เอ็นจิเนียร์ เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมาก่อนคุณจะต้องเข้าใจกันและกัน ไซมอนเข้าใจในสิ่งที่ผมเป็น ผมคิดว่าการเชื่อมโยงและเคมีเหล่านั้น ทำให้ผมเชื่อมั่นใจตัวเขา”

“เช่นเดียวกับ อเล็กซ์ ที่กำลังทำงานกับ ไซมอน ผมมั่นใจว่ามันจะไปได้สวย เดี๋ยวเราคงได้เห็น”

“นักขับทุกคนแตกต่างกัน แต่ผมเองก็มีช่วงเวลาที่ดีกับเขาไม่กี่ปี”