คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอส เรดบูลล์ เรซซิ่ง ออกโรงยกย่อง อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ กับการไล่บู๊กอบกู้อันดับจนติดท็อป 8 ของ บริติช กรังด์ปรีซ์ ชี้นักขับลูกครึ่งไทย-อังกฤษต้องการสุดสัปดาห์ที่ราบรื่นเพื่อคืนฟอร์มเก่งอีกครั้ง

อัลบอน พลาดชนในรอบ FP2 เมื่อวันศุกร์ จนรถแข่งได้รับความเสียหาย ก่อนที่ทีมงาน เรดบูลล์ เรซซิ่ง จะเร่งมือแก้ไขรถเสร็จทันลงซ้อมรอบ FP3 แบบไม่สมบูรณ์นักในช่วงท้าย เพื่อให้พร้อมสำหรับการควอลิฟาย

นักขับไทยต้องหยุดเส้นทางการควอลิฟายเพียงในรอบ Q2 และได้ออกตัวจากกริดที่ 12

ในช่วงท้ายรอบที่ 1 ของ บริติช กรังด์ปรีซ์ อัลบอน ที่พยายามแซง เควิน แม็กนุสเซ่น แต่กลับปะทะกันเข้าอย่างจัง จนนักขับ ฮาส ต้องออกจากเรซ ส่วนนักขับไทยถูกลงโทษบวกเวลา 5 วินาที

โดย อัลบอน เข้าพิตสุดท้ายและทำ “สต็อป แอนด์ โก” 5 วินาที เพื่อล้างโทษที่ได้รับ ก่อนออกไปล่าอันดับจากที่ 17 ขึ้นไปจบเร็วในอันดับ 8 ซึ่งนักขับไทยเชื่อว่าการปะทะกับ แม็กนุสเซ่น คือ “อุบัติเหตุของการแข่งขัน”

คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอส เรดบูลล์ เรซซิ่ง ออกโรงแสดงความคิดเห็นว่า “เห็นด้วย” กับ อัลบอน ว่ามันคืออุบัติเหตุ

“ผมคิดว่าสำหรับผม ผมมองว่ามันคืออุบัติเหตุของการแข่งขัน” ฮอร์เนอร์ กล่าว

“หากคุณมองจากด้านหน้าจะเห็นว่า เควิน ผิดพลาดในจุดนั้น เขาบานออกไปแล้ว ขณะที่ อเล็กซ์ สอดจมูกหน้าเข้าในที่ไลน์นั้นแล้ว และก็ถอยออกมาเล็กน้อย”

“แต่ก็อย่างว่าแหละ มันก็เป็นอย่างที่เห็น ผมเองก็ไม่ได้เซอร์ไพรส์กับบทลงโทษนัก”

อัลบอน อาศัยความได้เปรียบของยางในช้วงท้ายเรซ ไล่บี้คู่แข่งอย่างสุดมันส์จากอันดับ 17 ขึ้นมารั้งอันดับ 8 ในช่วง 16 รอบสุดท้าย

NORTHAMPTON, ENGLAND – JULY 31: Alexander Albon of Thailand driving the (23) Aston Martin Red Bull Racing RB16 on track during practice for the F1 Grand Prix of Great Britain at Silverstone on July 31, 2020 in Northampton, England. (Photo by Rudy Carezzevoli/Getty Images) // Getty Images / Red Bull Content Pool // AP-24SZYX88N1W11 // Usage for editorial use only //

ฮอร์เนอร์ ยกย่องนักขับลูกครึ่งไทย-อังกฤษในการเรียกคืนอันดับในช่วงท้ายเรซ พร้อมกับกล่าวว่า อัลบอน ต้องการสุดสัปดาห์การแข่งขันที่ราบรื่น และไม่มีเหตุการณ์พลิกผัน เพื่อคืนฟอร์มเก่งอีกครั้งหลังเจอสถานการณ์ยากลำบากมาหลายเรซ

“ผมคิดว่าการไล่คืนอันดับของเขาสุดยอดมาก” ฮอร์เนอร์ เผย

“เรามักจะได้เห็นสิ่งนี้จากเขา นั่นคือความสามารถของ อเล็กซ์ ในการกลับสู่เกม เรซเพซ ของเขาในการแข่งขันยอดเยี่ยมเสมอ”

“เราแค่ต้องมีสุดสัปดาห์ที่ราบรื่น และไม่มีอะไรพลิกผะนสำหรับเขา”

“ผมคิดว่าวันนี้ เป็นอีกครั้งที่เขาขับได้อย่างแข็งแกร่ง ในกรังด์ปรีซ์ที่โหดและหินมาก”

ฮอร์เนอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผมคิดแบบนั้นนะ และหวังว่าในเรซอื่นๆ เขาจะรีดความสามารถออกมาและผ่านมาไปให้ได้อีกครั้ง โดยเฉพาะในสุดสัปดาห์หน้าที่ผมมั่นใจว่า เขาจะพัฒนาผลงานขึ้นจากสุดสัปดาห์นี้”

“แน่นอนว่าผมดีใจกับศักยภาพของเขาในวันนี้มาก”