ฮอนด้า คอนเฟิร์ม มาร์ค มาเกซ แชมป์โลก 8 สมัยจะพลาดลงแข่งขันโมโตจีพี สนาม 3 ที่ เบอร์โน ในสุดสัปดาห์นี้แน่นอนแล้ว โดยทีมจะส่งนักบิดทดสอบอย่าง สเตฟาน แบรเดิล ลงบิดแทน

มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า ส่อแววพลาดลงแข่งขัน โมโตจีพี สนาม 3 ที่ เบอร์โน ในสุดสัปดาห์นี้ หลังต้องเข้ารับการผ่าตัดรอบ 2 เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่าน เพราะแผ่นไทเทเนียมที่ยึดแขนขวาเสียหาย และต้องรอดูอาการ 48 ชั่วโมง

มาร์เกซ ต้องถอนตัวจากการแข่งขัน อันดาลูเซียน กรังด์ปรีซ์ หลังจากที่เขาแขนหักจากการล้มในสนามแรก แม้จะพยายามกลับเข้าสู่การแข่งขัน แต่หลังจากลงควอลิฟายรอบ Q1 หลังผ่าตัดเพียง 4 วัน เจ้าตัวก็ตัดสินใจไม่ลงแข่ง เพราะขาดกำลังที่ข้อศอกขวาไปดื้อๆ

ภายหลังเข้ารับการผ่าตัด และพักฟื้น ได้มีการเผยแพร่ฟิล์มเอ็กซเรย์การรักษาของ มาร์เกซ ซึ่งมีการนำแผ่นไทเทเนียมดามเข้าที่กระดูกแขนขวา ซึ่งถูกยึดติดด้วยสกรูว์หลายตัว และพบว่าแผ่นไทเทเนียมที่ดามกระดูกได้รับความเสียหาย

แถลงการณ์ของทีม เรปโซล ฮอนด้า ระบุว่า “มาร์ค มาร์เกซ เข้ารับการผ่าตัดอีกครั้งในวันนี้ (จันทร์ที่ 3 สิงหาคม) หลังพบว่าแผ่นไทเทเนียมที่ดามกระดูกแขนขวาได้รับความเสียหาย เนื่องจากสะสมความตึงเครียดไว้จำนวนมาก”

ล่าสุดในช่วงบ่ายของวันอังคารที่ 4 สิงหาคมนี้ ฮอนด้า ได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่า มาร์เกซ จะไม่สามารถลงแข่งขันที่ เบอร์โน ได้ และทีมจะส่งนักบิดทดสอบอย่าง สเตฟาน แบรเดิล อดีตแชมป์โลกโมโตทูชาวเยอรมันลงแข่งขันแทนในสุดสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ หลังผ่าน 2 สนามแรกของ โมโตจีพี 2020 มาร์เกซ มีแต้มตาม ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ผู้นำบนตารางแชมเปี้ยนชิพอยู่ 50 คะแนน