อัลเบอร์โต พูอิก ทีมบอส เรปโซล ฮอนด้า เผยสาเหตุที่ มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกชาวสแปนิชต้องผ่าตัดรอบ 2 หลังแผ่นเพลทไทเทเนียมที่ดามแขนขวาเสียหาย ว่าเป็นผลมาจาก “ความพยายามเปิดหน้าต่างบ้าน”

มาร์เกซ ต้องเข้ารับการผ่าตัดครั้งที่ 2 เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เนื่องจากแผ่นเพลทไทเทเนียม ได้รับความเสียหายจากแรดกดดันมากเกินไป ซึ่งอาจเกิดจากสาเหตุที่เขาทำกายภาพบำบัดอย่างนัก เพื่อให้พร้อมที่สุดสำหรับการแข่งขันสนาม 3 ที่ เบอร์โน ในสุดสัปดาห์นี้ ทว่าการเข้ารับรักษาครั้งที่ 2 อาจทำให้เขาต้องพลาดลงสนาม

มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า ส่อแววพลาดลงแข่งขัน โมโตจีพี สนาม 3 ที่ เบอร์โน ในสุดสัปดาห์นี้ หลังต้องเข้ารับการผ่าตัดรอบ 2 เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่าน เพราะแผ่นไทเทเนียมที่ยึดแขนขวาเสียหาย และต้องรอดูอาการ 48 ชั่วโมง

มาร์เกซ ต้องถอนตัวจากการแข่งขัน อันดาลูเซียน กรังด์ปรีซ์ หลังจากที่เขาแขนหักจากการล้มในสนามแรก แม้จะพยายามกลับเข้าสู่การแข่งขัน แต่หลังจากลงควอลิฟายรอบ Q1 หลังผ่าตัดเพียง 4 วัน เจ้าตัวก็ตัดสินใจไม่ลงแข่ง เพราะขาดกำลังที่ข้อศอกขวาไปดื้อๆ

ภายหลังเข้ารับการผ่าตัด และพักฟื้น ได้มีการเผยแพร่ฟิล์มเอ็กซเรย์การรักษาของ มาร์เกซ ซึ่งมีการนำแผ่นไทเทเนียมดามเข้าที่กระดูกแขนขวา ซึ่งถูกยึดติดด้วยสกรูว์หลายตัว และพบว่าแผ่นไทเทเนียมที่ดามกระดูกได้รับความเสียหาย

โดยในช่วงบ่ายของวันอังคารที่ 4 สิงหาคมนี้ ฮอนด้า ได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่า มาร์เกซ จะไม่สามารถลงแข่งขันที่ เบอร์โน ได้ และทีมจะส่งนักบิดทดสอบอย่าง สเตฟาน แบรเดิล อดีตแชมป์โลกโมโตทูชาวเยอรมันลงแข่งขันแทนในสุดสัปดาห์นี้

ล่าสุดพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พูอิก ได้ออกมาเปิดเผยถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า การที มาร์เกซ บาดเจ็บรอบ 2 เพราะ “อุบัติเหตุในบ้าน”

นอกจากนี้ เขายังยอมรับว่า แพทย์ ได้เตือน ฮอนด้า ว่าหากพยายามลงแข่งสนาม 2 ที่ เบอร์โน อาจทำให้เพลทไทเทเนียมหัก

“อย่างที่คุณทราบ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มาร์ค เพิ่งเข้ารับการผ่าตัดอีกครั้ง หลังจากล้มที่ เฆเรซ ในสนามแรก” พูอิก กล่าว

“มันเกิดจากอุบัติเหตุในบ้าน เพราะเข้าพยายามที่จะเปิดหน้าต่างบ้าน ทันใดนั้นเขาก็รู้สึกปวดขึ้นมา และหลังจากนั้นเราก็พบว่าแผ่นเพลทแตก”