มาเวริค บีญาเลส รองจ่าฝูงโมโตจีพีจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยว่าแผนในการควอลิฟายของตนไม่ดีพอ ชี้ทำพลาดเองจนพลาดกริดแถวหน้า เช็ก กรังด์ปรีซ์ เพราะเข้าพิตช้าเลยออกมาวิ่งรันที่ 3 ไม่ทัน แต่กริดที่ 5 ใน “วันแห่งการเอาตัวรอด” ถือว่าไม่เลว

บีญาเลส มีลุ้นติดแถวหน้าของ เช็ก กรังด์ปรีซ์ หลังจากที่ทำเวลาเร็วขึ้นมาที่ 1 นาที 56.131 วินาที ในรันที่ 2 ของเขา

โดยเดิมทีแผนของทีมคือออกมาวิ่งเพียง 2 รัน ทว่านักบิดสแปนิชรู้สึกดีมากกับรันที่ 2 และเขาต้องการจะออกมาวิ่งในรุ่นที่ 3 อีกสักรอบ เพราะเชื่อว่าตนเองจะสามารถกดเวลาลงไปถึง 1 นาที 55 วินาทีได้

อย่างไรก็ดี บีญาเลส ที่กลับเข้าสู่พิตครั้งสุดท้าย เพื่ออกมาวิ่งในรันที่ 3 ทว่ากลับเหลือเวลาไม่พอให้ทีมช่างของ ยามาฮ่า เปลี่ยนยางใหม่ได้ทันในการออกไปกดเวลาอีกรอบ

บีญาเลส กดเวลามาเป็นอันดับ 6 ทว่า โปล เอสปาร์กาโร โดนปรับเวลาในรอบธงเหลือง ทำให้เขาได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 5

“วันนี้มันคือวันแห่งการเอาตัวรอด เพราะแผนบางอย่างมันแตกต่างออกไป และกลยุทธ์ที่เราวางไว้มันไม่ได้ผลเท่าที่ควร” บีญาเลส เผย

“แต่การออกตัวจากกริดที่ 5 ก็ถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว”

“เดิมที่แผนของเราคือวิ่งแค่ 2 รัน แต่ผมรู้สึกดีกับรถแข่งคันที่สองมาก ผมกดเวลา 1 นาที 56.131 วินาที และคิดว่าน่าจะเร็วได้กว่านี้อีก จึงตัดสินใจเข้าพิตเพื่อเปลี่ยนยางชุดที่ 3 แต่มันสายเกินไป เราไม่มีเวลาเหลือให้ทีมช่าง และไม่พอในการออกมากดเวลาอีกครับ”

“มันคือความผิดพลาดของผมเอง”

“ทีมของเราทำงานกันได้ดี พวกเขาทำทุกๆ อย่างด้วยกัน และผมคิดว่าเรามีเซ็ตอัที่ดีในรันที่ 2 ของการควอลิฟาย”

“ก่อนอื่นเลยผมไม่รู้ว่า ซาร์โก เจ้าของโพลจะเร็วขนาดนั้น เพราะเวลา 1 นาที 55 วินาที มันเร็วมากจริงๆ ผมคิดว่ามันแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำเวลาได้เร็วขนาดนั้น”

“พอเห็นแบบนั้น ผมเลยตัดสินใจเข้าพิต เพราะลองดูว่าเราจะสามารถวิ่งอีกรอบได้ไหม แต่เวลาเหลือไม่พอแล้ว ดังนั้นมันจึงเป็นความผิดพลาดของผมเอง”