ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที จ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพ โมโตจีพี เผยเจอปัญหาหนักที่ยางหลังซึ่งสไล์ตั้งแต่โค้ง 3 ก่อนเอาตัวรอดซิวที่ 7 เช็ก กรังด์ปรีซ์ ชี้ไม่เสียหายเกินไปกับผลงานที่ เบอร์โน

กวาร์ตาราโร เฉิดฉายอย่างมากในการแข่งขัน 2 สนามแรกของ โมโตจีพี 2020 ที่ เฆเรซ ด้วยการคว้าชัยชนะ 2 เรซติดต่อกัน ทว่านักบิดเฟรนช์ก็ต้องเจอสถานการณ์ที่ยากลำบาก กับการแข่งขันที่ เบอร์โน เพราะแม้จะได้ออกตัวจากกริดที่ 2 แต่เขากลับร่วงลงไปจบการแข่งขันในอันดับ 7

“มันยากมาก” กวาร์ตาราโร เผยหลังจบเรซด้วยอันดับ 7 เช็ก กรังด์ปรีซ์

“เมื่อคุณเพิ่งคว้าชัยชนะมา 2 เรซติดต่อกัน กับระยะห่างคู่แหข่งมากกว่า 5 วินาที คุณก็ต้องการกลับไปที่จุดเดิมให้ได้ แน่นอนผมต้องการต่อสู้เพื่อชัยชนะอีกครั้ง”

“สุดสัปดาห์นี้ ผมไม่มีขีดการต่อสู้ (เรซ เพซ) เหมือนที่ เฆเรซ แต่เราก็ยกระดับมันได้ใน FP4 และผมเองก็ค่อนข้างแฮปปี้ เพราะมันทำให้เชื่อว่าผมจะสามารถต่อสู้เพื่อโพเดี้อยมได้”

“แต่หลังจากโค้งที่ 3 ของการแข่งขัน ผมก็เริ่มมีปัญหาอย่างมากกับอาการสไลด์ที่ล้อหลัง ตอนนั้นผมรู้เลยว่ายางหลังของเราแย่มาก และมันยากมากที่จะบริหารยางให้ดีได้”

“มันยากมากที่จะทำใจให้เย็น เพราะข้างหลังที่ตามมามีทั้ง รินส์, วาเล, โอลิเวียร่า ซึ่งท้ายที่สุดพวกเขาก็แซงผมได้ และผมก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ผมไม่สามารถสู้กับพวกเขา มันคือหนึ่งในเรซที่ยากที่สุดในชีวิตผมเลย”

“มันคือเรซที่คุณไม่สามารถทำผลงานที่ดีได้ แต่คุณรู้สาเหตุดี ตอนนี้เราจำเป็นจะต้องกลับมาวิเคราะห์ให้ดีว่าเพราะอะไร”

“ใน FP4 เรามีความคืบหน้าอย่างมากในการแก้ปัญหา แต่ในการแข่งขันเราเหมือนถูกถอยกลับลงไป 2 สเต็ป”

“ดังนั้น มันจึงยากที่จะยอมรับผลการแข่งขันเช่นนี้ แต่ผมก็ขี่แบบแตะลิมิตมาตั้งแต่รอบแรกจนถึงรอบที่ 21 และผมคิดว่ามันไม่เลวเลยทีเดียวที่เราเก็บมาได้ 9 คะแนน กับสถานการณ์เช่นนี้ เพราะผมรู้ดีว่าในปีที่แล้ว เมื่อผมเค้นมากเกินไปท้ายที่สุดแล้วเราก็จะล้ม”

“เอาละตอนนี้เราต้องไปดูกันว่าจุดไหนที่เป็นปัญหา ทีมงานของผม และวิศวกรจะกลับมาเช็กข้อมูลให้ละเอียด ผมคิดว่ามันน่าจะมีอะไรผิดพลาดนิดหน่อยในสุดสัปดาห์นี้ แต่มันก็ไม่ได้เสียหายอะไรมากกับผลการแข่งขันแบบนี้”

“แต่ถ้าดูในการแข่งขันแล้ว นักบิดหลายๆ คนก็มีปัญหาเหมือนกัน อย่างเช่น มาเวริค, โดวิซิโอโซ หรือจะเป็น แจ็ค มิลเลอร์ และผมดีใจกับทีมเมทมากๆ ที่ ฟรานโก สามารถขึ้นโพเดี้ยมแรกได้แล้ว”