อันเดรีย โดวิซิโอโซ รองแชมป์โลกชาวอิตาเลียนเผยว่า เขาและต้นสังกัด ดูคาติ ต้องเจอปัญหาอย่างหนักกับกับปรับตัวเข้าหา “ยางใหม่มิชลิน” เพราะเซ็ตอัพเดิมตลอด 3 ปีใน โมโตจีพี [MotoGP] ไม่สามารถใช้ได้กับปัจจุบัน

โดวิซิโอโซ ออกสตาร์ทฤดูกาลนี้ด้วยความยากลำบาก แต่เขาก็คัมแบ็กจากอาการบาดเจ็บจนคว้าโพเดี้ยมสนามแรกได้อย่างสุดเซอร์ไพรส์ ก่อนจะคว้าอันดับ 6 ในสนามที่ 2 และจบเรซอันดับ 11 ในศึก เช็ก กรังด์ปรีซ์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แถมยังควอลิฟายได้ย่ำแย่ถึงกริดที่ 18

นักบิดดูคาติ เจอปัญหาใหญ่กับยางใหม่ของ มิชลิน ในปี 2020 โดยเฉพาะการสูยเสียการยึดเกาะจากอาการสไลด์ตอนเข้าโค้ง แม้ว่าจะใช้เบรกในลักษณะเดียวกันก็ตาม

โดวิซิโอโซ นับเป็นนักบิดที่ขึ้นชื่อว่า “ใช้เบรก” ได้ดีที่สุดคนหนึ่งของ โมโตจีพี ทว่าเขากล่าวว่าในปีนี้ได้สูญเสียจุดแข็งนี้ไป แถมนักบิดจากทัมแซ็ตเทิลไลต์อย่าง โยฮันน์ ซาร์โก และ ฟรานเชศโก บันยาญ่า กลับทำได้ดีกว่า โดยยอมรับว่านี่คือ “เรื่องที่ยอมรับได้ยาก”

“กับยางหลังเราเค้นมันได้แน่นอน แต่ยางหน้ามันไม่สามารถทำได้เลย การทำงานจึงต้องเปลี่ยทิศทางไปเลย เราต้องเปลี่ยนแปลงมันอย่างเร่งด่วน และมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย”

โดวิซิโอโซ กล่าวว่า การเปลี่ยนสไตล์การเบรกของเขาไม่ได้ผล และเชื่อว่าต้องแก้ไขที่การเซ็ตอัพ และการเซ็ตอัพที่ ดูคาติ ใช้มาตลอดช่วง 3 ปี พร้อมกับคว้ารองแชมป์โลกมาได้นั้น มันไม่สามารถใช้ได้กับช่วงเวลานี้

“เดิมทีผมคิดว่าการเปลี่ยนสไตล์การขี่ของผมอาจช่วยได้เยอะ แต่มันไม่ใช่เลย และผมคิดว่าเราต้องได้รับความช่วยเหลือจากการเซ็ตอัพที่แตกต่าง” โดวิซิโอโซ ทิ้งท้ายด้วยการส่งข้อความถึงทีมงานดูคาติ