โตโต้ วูล์ฟ ทีมบอส เมอร์เซเดส ยอดทีมแชมป์โลกในศึกฟอร์มูล่าวัน ออกโรงยอมรับว่าตอนนี้ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น นักขับดัตช์จาก เรดบูลล์ เรซซิ่ง คือผู้ท้าชิงแชมป์โลกรถสูตรหนึ่งอย่างเต็มตัวกับ ลูอิส แฮมิลตัน และ วัลเตรี บ็อตตาส

หลังคว้าชัยชนะครั้งแรกของปีนี้ให้กับตนเอง และ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ในศึก 70th Anniversary GP เวอร์สแท็พเพ่น ก็ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 2 บนตารางแชมดเปี้ยนชิพ ตามหลังจ่าฝูงอย่าง แฮมิลตัน 33 คะแนน แม้นักขับดัตช์จะไม่มีคะแนนจากการรีไทร์ในเรซแรกที่ ออสเตรีย ก็ตาม

วูล์ฟ เชื่อว่านี่คือการส่งสัญญาณเตือนมายัง เมอร์เซเดส แม้ว่าศักยภาพของทั้ง แฮมิลตัน และ บ็อตตาส จะเหนือกว่าคู่แข่งอย่างมากตั้งแต่ต้นฤดูกาล โดยทีมบอสชาวเยอรมันกล่าวว่า ชัยชนะของ เวอร์สแท็พเพ่น พิสูจน์ให้เห็นว่าการลุ้นแชมป์โลกในปีนี้ยังคงเปิดกว้าง

“ผมคิดว่าการลุ้นแชมป์มันยังคงเปิดกว้างอยู่ ชัยชนะของ แม็กซ์ ที่ ซิลเวอร์สโตน แสดงให้เห็นว่าเราไม่ใช่รถแข่งที่เรซที่สุดเพียงคันเดียวบนแทร็ก”

“ผมรู้สึกสนุกกับสถานการณ์เช่นนี้ เพราะทุกๆ คนมักจะพูดว่า “โอเคย์” มันกำลังจะก้าวไปสู่สามเด็กเล่นของ เมอร์เซเดส อีกแล้ว”

“ตอนนี้เราไม่ใช่รถแข่งเพียงคันเดียวที่เร็วที่สุด เผลอๆ อาจไม่ใช่อันดับสองด้วย”

“เราเห็นได้จากเรซที่ผ่านๆ มา ด้วยอากาศที่ค่อนข้างร้อน นั่นไม่ค่อยโอเคสำหรับรถแข่งนัก แต่อย่างที่ผมบอกไปก่อนหน้านี้ว่ามันซับซ้อนกว่านั้น และแน่นอนว่ามันคือความท้าทายมาก”

“เราอาจมีแพ็คเกจที่เร็วที่สุด แต่แพ็คเกจที่เร็วที่สุดมักมีดาวน์ฟอร์ซมากที่สุด และดาวน์ฟอร์ซส่วนใหญ่จะทำงานกับยางยากที่สุดเช่นกัน พูดตามตรง เราเองก็ต้องเรียนรู้เพื่อที่จะปรับจูนรถให้ลงตัว เพื่อช่วยให้ยางใช้งานได้ตลอดรอดฝั่งด้วยเช่นกัน”

“ผมเองก็อยากรู้ว่าที่ บาร์เซโลน่า มันจะออกมาแบบไหน เรามีเวลาไม่กี่วันในการทำความเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น และคบไม่มีอะไรดีไปกว่าความท้าทายเช่นนี้”