“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ดาวบิดจอมเก๋าอิตาเลียนวัย 41 ปี จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ฟันธงว่า เคทีเอ็ม จะสามารถต่อสู้เพื่อลุ้นแชมป์โลกได้ในปี 2020 หลังชัยชนะแบบเด็ดขาดของ แบรด บินเดอร์ ในศึก เช็ก กรังด์ปรีซ์

บินเดอร์ รุกกี้ชาวอาฟริกาใต้ ควบรถแข่ง RC16 เข้าป้ายเป็นคันแรกในศึก เช็ก กรังด์ปรีซ์ ด้วยระยะห่างจากอันดับ 2 ถึง 5.2 วินาที ผงาดคว้าแชมป์แรกในชีวิตของตนเอง รวมถึงเป็นแชมป์แรกในรอบ 4 ปี นับตั้งแต่ เคทีเอ็ม กลับเข้าสู่พรีเมียร์คลาส

นักบิดอาฟริกาใต้ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 5 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ตามหลัง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จ่าฝูงจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที อยู่ 31 คะแนน ขณะที่ เคทีเอ็ม ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 2 บนแชมเปี้ยนชิพประเภททีมผู้สร้าง ตามหลัง ยามาฮ่า 26 คะแนน

เมื่อยิงคำถามว่า เคทีเอ็ม มีโอกาสลุ้นแชมป์โลกในปีนี้หรือไม่ ภายใต้สถานการณ์ที่ มาร์ค มาร์เกซ ยังคงบาดเจ็บ และแต้มจากจ่าฝูงยังไม่ห่างมากนัก รวมถึงการที่มีบางสนามต้องแข่งขัน 2 เรซติดต่อกัน รอสซี่ ตอบว่า

“ใช่, ทำไมจะไม่มีลุ้นละ”

“เพราะพวกเขายกระดับผลงานได้อย่างน่าประทับใจ ถ้าเทียบกับปีที่ผ่านมา และ เคทีเอ็ม ก็มีความพยายามอย่างมากใน โมโตจีพี”

“อย่าเช่นที่ เฆเรซ พวกเขาก็ทำได้ยอดเยี่ยม และที่ เบอร์โน ผมคิดว่าถ้า โปล (เอสปาร์กาโร) ไม่ล้ม พวกเขาน่าจะจบเรซในอันดับ 1-2”

“พวกเขาแข็งแกร่งมาก ดูเหมือน เคทีเอ็ม จะแข็งแกร่งที่สุดเสียด้วยในสนามแห่งนี้ (เรดบูลล์ ริง) เพราะถ้ายกตัวอย่างมาก็คงเป็น มิดล โอลิเวียร่า ที่ทำได้ดีมากเมื่อปีที่แล้ว”

“พวกเขามีนักบิดอย่างน้อย 3 คนที่กำลังอยู่ในทิศทางที่ดี และบิดได้อย่างยอดเยี่ยม”

“ดังนั้น ผมเชื่อว่าพวกเขามีลุ้นแชมป์โลกแน่นอน”