ยามาฮ่า ทีมนำในศึก โมโตจีพี ยื่นคำร้องค่ายผู้ผลิตอื่นๆ “ขอเปิดผนึกเครื่องยนต์” หลังพบปัญหาระบบวาล์ว ด้วยข้ออ้างด้านความปลอดภัย ขณะสมาคมผู้ผลิตอยู่ระหว่างพิจารณา เผยปรับความเร็วลงหลังเฆเรซ จากการรายงานของ Motorsport.com 

Motorsport.com สื่อมอเตอร์สปอร์ตยักษ์ใหญ่ รายงานเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ยามาฮ่า ได้ส่งเครื่องยนต์ของ วาเลนติโน รอสซี่ และ มาเวริค บีญาเลส กลับไปที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลโดยละเอียด ซึ่งเป็นผลมาจากความล้มเหลวของเครื่องยนต์ในรถแข่งของ รอสซี่ ที่เสียหายระหว่างการแข่งขัน สแปนิช กรังด์ปรีซ์

ทั้งนี้ สื่อชื่อดังยังรายงานว่า ปัญหาดังกล่าวพบในระบบทำงาน “วาล์ว”​ ของเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง

หลังจากนั้นเพียง 1 สัปดาห์ เครื่องยนต์ของ ฟรานโก มอร์บิเดลลี จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ก็พังเช่นกันในศึก อันดาลูเซียน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งแข่งขันกันใน เฆเรซ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากสาเหตุเดียวกัน

และจากการเปิดเผยของ ดอร์น่า พบว่ารายงานออฟฟิเชียลด้านเครื่องยนต์ ระบุว่า นักบิดยามาฮ่า ทั้ง บีญาเลส และ มอร์บิเดลลี ได้ใช้เครื่องยนต์ไปแล้ว 5 เครื่อง

ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และ รอสซี่ ใช้ไป 4 เครื่อง กับระยะเวลาการแข่งขันที่เหลืออีกยาวนาน แต่ทั้งหมดนี้ เครื่องยนต์หนึ่งเครื่องของ กวาร์ตาราโร นั้นได้ถูกถอดออกไปแล้วสำหรับปีนี้

และเนื่องจากเป็นค่ายผู้ผลิตที่ไม่ได้รับข้องดเว้น ส่งผลให้ ยามาฮ่า ได้รับโควต้าเครื่องยนต์เพียง 5 เครื่องต่อนักบิดแต่ละคน ขณะที่ เคทีเอ็ม และ อพริเลีย ได้โควต้า 7 เครื่อง กับการแข่งขันในปีนี้

ทั้งนี้ ค่ายผู้ผลิตที่ไม่ได้รับข้องดเว้น จะไม่ได้รับอนุญาตให้พัฒนาเครื่องยนต์ตลอดฤดูกาล แต่ว่าในปีนี้จะมีการประกาศไม่ให้ค่ายผู้ผลิตรายใด พัฒนาเครื่องยนต์ในปีนี้เช่นกัน เนื่องจากมาตรการลดต้นทุนท่ามกลางวิกฤติ โควิด-19

โดย มีรายงานว่าจากปัญหาด้านเครื่องยนต์ ส่งผลให้นักบิดยามาฮ่าแต่ละคน ต้องลงวิ่งด้วยความเร็วที่ลดลง นับตั้งแต่การแข่งขันที่ เฆเรซ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา ยามาฮ่า ได้เรียกประชุมสมาคมผู้ผลิต เพื่อขออนญาตให้พวกเขาเปิดผนึกเครื่องยนต์ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

ข้ออ้างดังกล่าวของ ยามาฮ่า สร้างความเคลือบแคลงใจให้กับ ค่ายผู้ผลิตอื่นๆ อยู่ไม่น้อย ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ และพิจารณาคำร้อง ก่อนจะตัดสินใจขั้นสุดท้าย

ปัจจุบัน หลังผ่านการแข่งขัน 3 สนามแรก นักบิดยามาฮ่า 2 คน รั้งอยู่ในอันดับ 1 และ 2 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ พร้อมกับนำบนตารางคะแนนสะสมประเภททีมผู้สร้างด้วย