มาเวริค บีญาเลส ปฏิเสธคำแนะนำของ เบรมโบ้ (Brembo) ผู้ซัพพอร์ทเบรก โมโตจีพี ในการใช้ชิ้นส่วนใหม่ของระบบเบรก สำหรับ สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ หลังนักบิดหลายคนเจอปัญหาในสนามก่อนหน้า ชี้อาจเป็นสาเหตุที่นำไปสู่ธงแดงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้วยคาแร็กเตอร์การใช้เบรกหนักๆ ของ เรดบูลล์ ริง ทำให้เกิดปัญหากับนักบิดทุกคน ในเรื่องของอุณหภูมิที่พุ่งขึ้นสูงเกินพิกัดในระบบเบรก ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาใน ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ 

เบรมโบ้ (Brembo) ได้แนะนำชิ้นส่วนใหม่ (ผ้าเบรก และ คาลิเปอร์ใหม่ ที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม) สำหรับการแข่งขัน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว พร้อมกับการให้คำแนะนำกับทุกทีมเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา กับการแข่งขันครั้งที่ 2 ใน เรดบูลล์ ริง

ยามาฮ่า เจอเล่นงานอย่างหนักด้วยระบบเบรกในศึก ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ โดยเกิดขึ้นกับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จนเขาหลุดออกนอกแทร็ก และร่วงลงไปถึงอันดับสุดท้าย ก่อนจะกู้คืนอันดับขึ้นมาจบเรซในอันดับ 8 ขณะที่รถแข่ง M1 ทุกคันต้องฝ่าปัญหามาให้ได้

แม้ว่าจะลงแข่งด้วยชิ้นส่วนใหม่ แต่ วาเลนติโน รอสซี่, กวาร์ตาราโร และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี ก็ยังคงเจอปัญหาบางอย่างใน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์

[Clip] ชมอีกครั้ง จังหวะ “บีญาเลส” เบรกล้มเหลว สละรถหนีตาย

มีหลายฝ่ายวิเคราะห์ว่า บีญาเลส เลือกที่จะปฏิเสธที่จะทำตามคำแนะนำของ เบรมโบ้ และใน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ก็ทำให้เขาเริ่มมีปัญหากับเบรกที่มีอาการเฟด โดย “นักบิดรูปหล่อ” เลือกใช้เบรกเดิม ซึ่งมีขนาดเล็กกว่า

รอบที่ 17 เบรกหน้าของ บีญาเลส ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงที่โค้ง 1 เขาต้องกระโดดออกจากรถแข่งด้วยความเร็วราว 225 กม./ชม. ก่อนที่รถแข่งจะพุ่งตรงไปชน แอร์เฟนซ์ จนไฟลุกไหม้

“ตั้งแต่รอบที่ 4 ผมเริ่มได้รับสัญญาณเตือนจากรถแข่งกับเบรกที่เริ่มมีปัญห” บีญาเลส เผยเมื่อวันอาทิตย์

“ผมระมัดระวังอย่างมาก ที่จะไม่ชนคนอื่นที่อยู่ข้างหน้า และทันใดนั้นเบรกก็แตกที่โค้ง 1”

“ผมทำอะไรไม่ได้เลย และนั่นคือสาเหตุที่ผมเอาตัวเองออกจากรถ มันเป็นอะไรที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับผมมาก่อน”

อีเมลของ เบรมโบ้ ระบุชัดเจนว่าจะไม่รับผิดชอบต่อปัญหาใดๆ หากนักบิดหรือทีมโรงงานใด เพิกเฉยต่อคำแนะนำ

โจอัน เมียร์ พลาดการคว้าแชมป์ครั้งแรกหลังขึ้นนำในศึก สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ทว่าการเกิดธงแดงทำให้สถานการณ์กลับตาลปัตร

ปัญหาเบรกล้มเหลวของ บีญาเลส ทำให้นักบิดจำนวนมากออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงการตัดสินใจของเขา ว่าทำไมถึงไม่ออกจากการแข่งขัน ทั้งๆ ที่เขารู้ดีว่ามีปัญหากับเบรก

“ปัญหาที่ มาเวริค เจอ ถ้าผมคาดการณ์ไม่ผิด มันน่าจะเกิดจากการที่เบรกมีอุณหภูมิสูงเกินไป ซึ่งหลายคนเจอมาตั้งแต่สนามที่แล้งที่ ออสเตรีย ใน ผ้าเบรกและคาลิเปอร์” รินส์ เผย หลังจบเรซในอันดับ 6

“เบรมโบ ได้แนะนำผ้าเบรกใหม่ที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมใน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งมีเพียง โจอัน เมียร์ และ มาเวริค ที่ยังคงใช้แบบเดิมซึ่งมีขนาดเล็กกว่า”

“แต่ถ้า มาเวริค รู้ตัวก่อนหน้านั้น 2-3 รอบแล้วว่ามีปัญหากับเบรก แล้วทำไมเขายังคงแข่งต่อ ตามปกติแล้วเขาต้องเข้าพิตทันที”

“ผมไม่เข้าใจเลยว่าทำไมเขาถึงแข่งต่อ”

“แน่นอนว่าเราจะต้องหารือกันในเรื่องนี้ สำหรับที่ประชุมด้านความปลอดภัย”