“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ [Valentino Rossi] ดาวบิดค้างฟ้าชาวอิตาเลียน ออกโรงหนุนหลังศิษย์เอกอย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า [Francesco Bagnaia] ให้ก้าวขึ้นสู่ทีมโรงงานดูคาติ ในโมโตจีพี [MotoGP] ปีหน้าให้ได้ หลังผู้ผลิตสัญชาติอิตาเลียนใกล้จะตัดสินใจเลือกไลน์อัพเร็วๆ นี้

ในการแข่งขัน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์, ดูคาติ ได้ยืนยันว่าทำการต่อสัญญากับ บันยาญ่า ออกไปอีก 2 ปี รวมถึง การขยายสัญญากับ โยฮันน์ ซาร์โก ในปี 2021 ทว่ายังไม่มีการตัดสินใจเลือกทีมให้กับทั้งคู่

ด้วยสถานการณ์ของ อันเดรีย โดวิซิโอโว ที่ออกมาประกาศเจตนารมณ์ว่า ไม่ต้องการต่อสัญญากับ ดูคาติ ในฤดูกาล 2021 ส่งผลให้ตัวเลือกของทีมโณงงานในตอนนี้ค่อนข้างมีแนมโน้มไปที่ตัวเลือกระหว่าง บนยาญ่า และ ซาร์โก

แม้ ดูคาติ จะยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องการดึงตัวแชมป์โลก 3 สมัยอย่าง ฮอร์เก ลอเรนโซ เพื่อคัมแบ็กสู่ทีม ทว่าพวกเขาเตรียมที่จะตัดสินใจไลน์อัพนักบิดทั้งหมดของฤดูกาล 2021 ก่อนเข้าสู่การแข่งขันที่ มิซาโน ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

โดย รอสซี่ หวังว่า บันยาญ่า จะได้รับโอกาสทองนี้ ในการถูกเลือกขึ้นสู่ทีมโรงงานของ ดูคาติ ในฤดูกาลหน้า

“ผมคิดว่า พรามัค มีความใกล้เคียงกับ ดูคาติ มากๆ แต่ผมก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เป็คโก้ จะก้าวขึ้นสู่ทีมโรงงานได้ในอนาคต” รอสซี่ เผย

“ในทีม พรามัค ตอนนี้ทุกๆ อย่างค่อนข้างลงตัว แต่ในทีมโรงงานมีข้อมูลบางอย่างมากกว่า ผมหวังว่าจะได้เห็นเขาสวมชุดแข่งสีแดงในปีหน้า เพราะมันถือเป้นโอกาสที่ยอดเยี่ยมสุดๆ สำหรับเขา”

บันยาญ่า ได้รับบาดเจ็บที่เข่าขวาหลังพลาดล้มที่ เบอร์โน ในรอบ FP2 โดยคาดว่าจะสามารถกลับมาแข่งขันที่ มิซาโน ได้

ซึ่งจากข่าวลือเชื่อว่า ซาร์โก จะยังคงบิดให้กับ อวินเทีย ต่อไปในฤดูกาล 2021 ขณะที่ ลูก้า มารินี หรือ อิเนีย บาสเตียนินี จะถูกดันขึ้นสู่ พรามัค ดูคาติ ร่วมกับ ฮอร์เก มาร์ติน ในปีหน้า แม้จะยังไมมีการยืนยันอย่างเป็นทางการนี้ในตอนนี้