โยฮันน์ ซาร์โก [Johann Zarco] นักบิดเฟรนช์จาก อวินเทีย คิดว่าตนเอง “พร้อมแล้ว” ที่จะขยับขึ้นไปบิดให้กับทีมโรงงาน “ดูคาติ” ในศึกโมโตจีพี แต่ก็เชื่อว่าจะต้องคว้าโพเดี้ยมให้มากกว่าเดิม หากต้องการถูกเลือก

คลิกเพื่อฟังข่าวหากไม่มีเวลาอ่าน

แชมป์โลกโมโตทู 2 สมัย เข้าร่วมสังกัดดูคาติด้วยสัญญาตรงกับโรงงาน และได้รับโควต้าเก้าอี้ในทีม อวินเทีย เพื่อลงแข่งขันในโมโตจีพี 2020 ด้วยรถแข่งเดสโมเซดิซี ปี 2019

ซาร์โก เจอสถานการณ์ที่ยากลำบากกับการย้ายไปร่วมงานกับ เคทีเอ็ม ในปี 2019 ก่อนจะตัดสินใจแยกทางกันในช่วงกลางฤดูกาล และมีโอกาสลงบิดให้กับ แอลซีอาร์ ฮอนด้า 3 สนามสุดท้ายของปีที่ผ่านมา แทนที่ของ ทาคาอากิ นาคากามิ ที่ได้รับอาการบาดเจ็บขณะนั้น

นักบิดจอมตีลังกาชาวเฟรนช์สร้างผลงานอย่างโดดเด่นกับ อวินเทีย ด้วยการคว้าโพลโพซิชั่นในปีนี้ ก่อนจะจบเรซด้วยการขึ้นโพเดี้ยมอันดับ 3 ในศึก เช็ก กรังด์ปรีซ์ ขณะเดียวกันยังทำเวลาในการควอลิฟายแถวหน้าของ สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ แต่โดนลงโทษให้ออกสตาร์ทจากพิตเลน จากการที่ชนกับ ฟรานโก มอร์บิเดลลี ในรายการ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์

ดูคาติ ยืนยันอย่างเป็นทางการว่า ซาร์โก จะยังคงเป็นนักบิดในสังกัดค่ายสีแดงเพลิงต่อไปในฤดูกาล 2021 ทว่ายังไม่มีการตัดสินใจเลือกทีมให้กับนักบิดเฟรนช์ ว่าจะถูกโยกให้ไปบิดกับ พรามัค หรืออยู่ต่อกับ อวินเทีย รวมถึงอ็อพชั่นอื่นๆ ที่อาจเป็นไปได้

ด้วยสถานการณ์ที่ ดูคาติ ยืนยันแล้วว่าจะแยกทางกับ อันเดรีย โดวิซิโอโซ หลังจบฤดูกาลนี้ ส่งผลให้ ซาร์โก ยังถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่จะได้ขยับขึ้นไปเป็นทีมเมทกับ แจ็ค มิลเลอร์ ในทีมโรงงาน

ซึ่ง ซาร์โก รู้สึกว่าเขาเองจะต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถต่อสูู้เพื่อโพเดี้ยมกับ ดูคาติ ให้มากกว่านี้ เพื่อโอกาสในการขยับตัวในทีม

“มันเป็นข่าวดีมากที่ได้รู้ว่าผมจะได้บิดต่อกับ ดูคาติ ในปีหน้า” ซาร์โก กล่าว

“แต่พวกเขายังคงต้องการเวลาในการตัดสินใจ ว่าจะใส่นักบิดคนไหนลงไปในทีมใด และมันชัดเจนว่ารถแข่งของทีมโรงงานมันคือรถแข่งในฝัน”

“และด้วยสิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากการทำงานกับทีมโรงงาน รวมถึงความผิดพลาดของผมที่ผ่านมา เพราะผมคิดว่าผมเคยผิดพลาดมาก่อน ทำให้ตอนนี้ผมพร้อมแล้วที่จะกลับไปบิดรถแข่งทีมโรงงานอีกครั้ง”

“แต่ก่อนอื่นผมต้องขึ้นโพเดี้ยมให้ได้มากขึ้น และต่อสู้เพื่อสิ่งที่มากกว่านั้น ไม่ใช่ชัยชนะ แต่คือความสม่ำเสมอ ต่อสู้เพื่อโพเดี้ยมให้เหมาะสมที่จะได้บิดรถจากทีมโรงงาน”

“ดูคาติ ทีม กำลังจะเสีย โดวิซิโอโซ หลังจบปีนี้ และพวกเขาสามารถที่จะต่อสู้กับกลุ่มหน้าได้โดย แจ็ค มิลเลอร์ แต่ผมคิดว่าหากพวกเขามีนักบิด 2 คนที่สามารถต่อสู้เพื่อโพเดี้ยมได้ มันจะเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ต่อทีม”

“ชัดเจนว่าความฝันของผมคือการได้บิดรถแข่งทีมโรงงาน แต่การได้อยู่กับ ดูคาติ ต่อคือสิ่งสำคัญที่สุดของผมในตอนนี้ เพราะ 2-3 เดือนก่อนหน้านี้ เรายังเพิ่งเริ่มต้นหารือกันกับ อวินเทีย เรซซิ่ง ซึ่งมันซับซ้อนมาก และในตอนนี้เราก็ได้เห็นการสนับสนุนที่ยอดเยี่ยมจาก ดูคาติ ซึ่งมันทำให้ผมทำผลงานได้ดี”

“มันค่อนข้างดีสำหรับทีม และผมเองก็ดูเหมือนจะมีอนาคตที่ดีกว่าเดิม ดังนั้น ในตอนนี้ผมจึงยิ้มได้มากกว่าที่ผ่านมา” ซาร์โก ทิ้งท้าย