แจ็ค มิลเลอร์ นักบิดออสซี่ เล่นมุกใส่ มาเวริค บีญาเลส ว่ามีอัตราการเต้นของหัวใจ (Heart-Rate) ช้าผิดปกติ เผยสุดงง! เพราะมันเต้นช้าเกินไปจนเหมือน “งู” หรืออะไรสักอย่าง “หรือว่าหัวใจเขาไม่ทำงาน”

คลิกเพื่อฟังข่าวหากไม่มีเวลาอ่าน

นับตั้งแต่ปี 2019 โมโตจีพี ได้เพิ่ม กราฟิก ในการถ่ายทอดสด ด้วยการแสดงผลอัตราการเต้นของหัวใจ (Heart-Rate) ของนักบิดในพรีเมียร์คลาส และ มาเวริค บีญาเลส ก็เป็นคนที่มีอัตราการเต้นของหัวใจต่ำที่สุดจากบรรดานักบิดทั้งหมด

นักบิดสแปนิชมีอัตราการเต้นของหัวใจตามปกติอยู่ที่ 40 bpm (40 ครั้งต่อนาที) ทว่าสิ่งที่สร้างความประหลาดใจให้กับวงการกีฬาอย่างมากคือ อัตราการเต้นของหัวใจเมื่อบิดรถแข่ง M1 ภายใต้ความเร็วสูงสุดของ บีญาเลส กลับมีจังหวะเต้นสูงสุดเพียง 110-125 bpm เท่านั้น

ความชัดเจนที่เห็นได้ชัดที่สุด ในการแข่งขัน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ เมื่อการถ่ายทอดสดเปรียบเทียบอัตราการเต้นหายใจสดๆ ของ บีญาเลส และ แจ็ค มิลเลอร์ ระหว่างเรซ (ตามวีดีโอด้านล่าง) :

“ผมไม่รู้ว่า บีญาเลส คือตัวอะไร, งู หรืออะไรสักอย่าง (ฮา…) หรือว่าหัวใจเขาไม่ทำงานอ่ะ!?” มิลเลอร์ กล่าวติดตลก

“ผมเพิ่งได้เห็นสิ่งที่พวกเขาเปรียบเทียบ และอัตราการเต้นของหัวใจของผมอยู่ที่ 160 bpm แต่ของ บีญาเลส อยู่แค่ 120 bpm หรือต่ำกว่านั้น”

“ผมมั่นใจว่าตอนนั้น ฮาร์ทเรต ของผมไม่ได้อยู่ในจุดสูงสุดด้วยซ้ำกับการลงในรอบนั้น”

นักบิดออสซี่ กล่าวว่า “ผมไม่เคยมี ฮาร์ทเรต เต้นสูงถึง 200 แต่คิดว่าใกล้เคียงเหมือนกันในตอนที่ทำการทดสอบร่างกาย น่าจะเมื่อ 3 ปีก่อนมั้ง คิดว่าคงอยู่ที่ 199 อะไรประมาณนั้น”

“แต่ตอนที่ซ้อมปั่นจักรยาน จะอยู่ที่ 175-180 และคิดว่าสูงที่สุดของผมในตอนปั่นจักรยานอยู่ที่ 188”

นอกจากนี้ มิลเลอร์ ยังกล่าวถึงจังหวะที่ทำให้หัวใจเขาเต้นสูงสุด เมื่อแข่งขัน โมโตจีพี ว่า “ผมคิดว่ามันจะสูงสุดไ ตอนออกสตาร์ท ตอนที่อยู่กับสัญญาณไฟ นั่นน่าจะเป็นจุดที่ ฮาร์ทเรต ผมขึ้นสูงที่สุด”

“และหากคุณกำลังขับเคี่ยวอยู่กับนักบิดคนอื่นๆ โดยเฉพาะช่วง 2-3 รอบแรก มันแทบจะทะลุเพดานเลยละ แต่หลังจากนั้นคุณจะเริ่มควบคุมมันได้ราวๆ 160”

“ส่วนตัวผมเองในตอนซ้อมโมโตครอส จะอยู่ที่ราว 172 นั่นคือค่าเฉลี่ยของผมเมื่อลงซ้อม 25 นาที” มิลเลอร์ กล่าว

“อย่างที่ผมบอก ตอนที่ผมหัวใจเต้นตูมๆ แต่ บีญาเลส กลับดูเหมือนสงบนิ่ง หัวใจเค้าเต้นนิดหน่อยเองครับ เค้าเป็น “งู” หรือไง? มันแปลกมาก หัวใจของเขามีอัตราการทำงานที่สวนทางกับผมเลย ตอนที่ผมขึ้นสูง สโตรกการหายใจเขากลับกว้างขึ้น และมันเต้นช้าลงซะอย่างงั้น”