เคซีย์ สโตเนอร์ อดีตแชมป์โลก 2 สมัยชาวออสเตรเลียน เชื่อว่าการขาด มาร์ค มาร์เกซ บนกริดสตาร์ท ทำให้ โมโตจีพี ฤดูกาลนี้ พลาดโอกาสในการพัฒนาแชมเปี้ยนชิพให้ยกระดับสูงขึ้น เพราะขาดนักบิดตัวเอกของซีรีส์

คลิกเพื่อฟังข่าว

มาร์เกซ กำลังเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากนอกสนามแข่ง กับการฟื้นตัวจากการผ่าตัดอาการแขนหัก ซึ่งเป็นผลมาจากการพลาดล้มใน สแปนิช กรังด์ปรีซ์ แต่เขากลับคัมแบ็กสู่สนามแข่งในอีกเพียง 5 วันหลังผ่าตัด และนั่นเป็นผลให้เขาต้องพักยาวออกไปอีกกว่า 2-3 เดือน เพราะต้องเข้ารับการผ่าตัดครั้งที่ 2 จากอุบัติเหตุที่บ้าน จนแผ่นเพลทไทเทเนียมได้รับความเสียหาย

การขาดหายไปของ มาร์เกซ ทำให้มีผู้ชนะคนใหม่ก้าวขึ้นมาหลายคน อาทิ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร, แบรด บินเดอร์ และ มิเกล โอลิเวียร่า ที่ก้าวขึ้นมาคว้าแชมป์ครั้งแรกในพรีเมียร์คลาส

อย่างไรก็ดี การเปิดฉากฤดูกาลภายใต้การระบาดของ โควิด-19 ก็ไม่ได้สร้างความประทับใจให้กับอดีตแชมป์โลก 2 สมัยอย่าง เคซีย์ สโตเนอร์ สักเท่าไหร่ ซึ่งเขาคิดว่านี่คือการขับเคี่ยวที่ขาดความเข้มข้น และพลาดโอกาสการยะระดับไปสู่ “เลเวลสูงขึ้น” เมื่อขาด มาร์ค มาร์เกซ บนกริดสตาร์ท

มาร์ค มาร์เกซ กับสไตล์การบิดที่บู๊เสมอ จนนำไปสู่การพลาดล้มรุนแรงหลายครั้ง

เมื่อถูกถามโดยรายการพอดแคสต์อย่าง Fast Lane ถึงสถานการณ์ลุ้นแชมป์ในปีนี้ สโตเนอร์ ตอบว่า ส่วนตัวแล้วเขารู้สึกว่า “คุณค่า” ของการลุ้นแชมป์โลกโมโตจีพีในปีนี้ถูกบั่นทอนลง เมื่อขาด มาร์ค มาร์เกซ

“นี่คือจุดที่ผมสามารถโต้แย้งได้ แต่ผมกลับเห็นด้วยเต็มๆ กับความคิดนี้”

“การขาด มาร์ค ไป, เอาจริงๆ นะ มันเหมือนซีรีส์ที่ขาดตัวเอก และคุณก็ได้เห็นผลลัพธ์แล้ว จากการเปลี่ยนหน้าผู้ชนะบนโพเดี้ยม”

“มาร์ค คือผู้นำอย่างชัดเจน และเป็นคนที่กระตุ้นให้การแข่งขันโมโตจีพีขยับขึ้นสู่อีกเลเวล ในตอนที่ผมแข่งอยู่มันคือการขับเคี่ยวของ ผม, วาเลนติโน รอสซี่, ฮอร์เก ลอเรนโซ และ แดนี เปโดรซ่า ซึ่งมักจะไล่บี้กันในแถวหน้าเสมอ”

“แต่ในตอนนี้มันไม่มีนักบิดที่สามารถทำแบบนั้นได้ และแสดงให้เห็นว่าจะทำอะไรได้บ้างในแต่ละสุดสัปดาห์ ซึ่งนั่นคือความสม่ำเสมอตลอดทั้งฤดูกาล”

สโตเนอร์ กล่าวต่อว่า “เพราะฤดูกาลนี้มันไม่ปกติ บางสนามก็มีแข่งกัน 2 เรซ นักบิดจะรู้สึกว่าเขายังมีอีกสุดสัปดาห์ให้แก้ตัว แม้สัปดาห์นี้จะแย่แต่สัปดาห์ข้างหน้าเขาจะแฮปปี้ มันจึงเป็นฤดูกาลที่แตกต่างอย่างมากจากที่ผ่านมา และผมคิดว่ามันไม่น่าพอใจสักเท่าไหร่”

สำหรับ ศึก โมโตจีพี 2020 สนามถัดไปจะมีขึ้นในวันที่ 11-13 กันยายนนี้ ที่สาธารณรัฐ ซาน มาริโน ในสนามที่ชื่อว่า มิซาโน เวิลด์ เซอร์กิต มาร์โก ซิมอนเซลลี ในรายการ ซาน มาริโน กรังด์ปรีซ์