ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า [Francesco Bagnaia] นักบิดอิตาเลียนจาก พรามัค ดูคาติ เผยเหตุ “ล้มสุดแปลก” หลังนำฝูงในศึก เอมิเลีย โรมันญ่า กรังด์ปรีซ์ จนพลาดคว้าชัยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นเพราะเหยียบบางสิ่งบนแทร็ก อาจเป็น “เทียร์ออฟ” หรือ “เศษซากชิ้นส่วนบางอย่าง”

นักบิดพรามัคขยับขึ้นนำอย่างรวดเร็วในรอบที่ 6 และสร้างความได้เปรียบเหนือ บีญาเลส กว่า 1 วินาที

ในรอบที่ 21 บันยาญ่า รักษาระยะห่างจาก มาเวริค บีญาเลส นักบิดยามาฮ่าได้คงที่ 1.3 วินาที ก่อนจะพลาดล้มอย่างน่าเสียดายในโค้ง 6 ซึ่งเป็นโค้งซ้าย ส่งผลให้แชมป์ตกเป็นของ บีญาเลส

บันยาญ่า เชื่อว่า “บางสิ่ง” บนแทร็กต้องมีความผิดปกติ เพราะจากที่เช็กข้อมูลการขับขี่ และข้อมูลเทคนิคตัวรถก็ไม่มีอะไรแตกต่างจากรอบก่อนหน้าเลย

“สิ่งแรกที่แว่บเข้ามาในหัว คือผมอยากเอารถกลับไปที่พิตโดยเร็ว เพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะมันคือการล้มที่แปลกมาก” บันยาญ่า อธิบาย

“ผมควบคุมทุกอย่างได้ดี รวมถึงระยะห่างจาก มาเวริค ที่ผมเองคอนโทรลได้อย่างอยู่หมัด แถมเขาเองก็เค้นอย่างหนัก ซึ่งในตอนนี้ผมบริหารเรซได้อย่างชาญฉลาด”

“การล้มครั้งนี้มันไม่น่าเชื่อ เพราะเมื่อดูจากข้อมูลแล้ว ความเร็วก็เท่าเดิม องศาการเลี้ยวเท่าเดิม การเปิดคันเร่งก็เท่าเดิม ไลน์เดิม ทุกอย่างไม่ต่างจากรอบก่อนหน้า ดังนั้น มันดูเหมือนว่าผมเหยียบเข้ากับบางอย่าง อาจจะเป็น เทียร์ออฟ (ฟิล์มกันแมลง-เศษฝุ่นจากหมวกกันน็อก) หรือ ชิ้นส่วนอะไรบางสิ่งบนแทร็ก”

“นั่นคือสิ่งเดียวที่ผมสามารถคิดเกี่ยวกับมันได้ เพราะถ้าไม่เป็นอย่างที่ผมคิด ผมคงต้องมีความกลัวมากขึ้นในเรซถัดไป เพราะการล้มแบบนี้มันปราศจากข้อมูลใดๆ จากรอบก่อนหน้า นั่นคือสิ่งที่ผมกำลังกังวล”