โจอัน เมียร์ นักบิดวัยรุ่นสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ เผยยังไม่โฟกัสการลุ้นแชมป์โลก แม้แต้มห่างจ่าฝูงเพียง 4 คะแนน ชี้สถานการณ์ดูเหมือนการขับเคี่ยวเพื่อชิงบัลลังก์โมโตจีพี 2020 จะเริ่มต้นจากตรงนี้ หลังผ่านครึ่งฤดูกาลที่สูสีกันสุดๆ ของท็อปโฟร์

เมียร์ ยกระดับผลงานของตัวเองได้แบบก้าวกระโดด โดยช่วง 4 เรซล่าสุด เขาขึ้นโพเดี้ยมได้ถึง 3 ครั้ง และเก็บคะแนนมาได้ถึง 69 แต้ม พร้อมกับขยับขึ้นมารั้งอันดับ 4 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ตามหลังจ่าฝูงอย่าง อันเดรีย โดวิซิโอโซ เพียง 3 คะแนน และตามหลัง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และ มาเวริค บีญาเลส คนละ 3 คะแนน

นักบิดดาวรุ่งสแปนิชเก็บโพเดี้ยมของตนเองได้สำเร็จในศึก ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ก่อนที่ในเรซที่ 2 ที่ ออสเตรีย เขาจะใกล้เคียงกับการคว้าแชมป์แรกสุดๆ ทว่ามีธงแดงใน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ เสียก่อน

จากนั้น เมียร์ ยังคงสร้างผลงานอย่างคงเส้นคงวา ด้วยการคว้าโพเดี้ยม 2 ครั้งที่ มิซาโน โดยนับเป็นช่วงที่เขามั่นใจสุดๆ กับฤดูกาลที่ 2 ในการขยับขึ้นมาแข่งในพรีเมียร์คลาส

“หลังผ่านเรซที่ ออสเตรีย ผมก็มีฟอร์มที่แข็งแกร่งมากที่นี่ และเราขึ้นโพเดี้ยมได้” เมียร์ กล่าว

“มันเหมือนเราอยู่ในช่วงที่มั่นใจสุดๆ เมื่อสามารถขึ้นโพเดี้ยมแรกได้แล้ว ดังนั้น หากผมสามารถขึ้นโพเดี้ยมได้ 1 ครั้ง ทำไมผมจะทำมันอีกไม่ได้ นั่นคือสิ่งที่เรากำลังทำ มันยากนะที่จะรักษาความคงเส้นคงวา แต่มันคือเป้าหมายของเราตลอดทั้งฤดูกาล”

“ตอนนี้เราคงเส้นคงวามาก สิ่งที่ผมรู้สึกดีสุดๆ กับ ซูซูกิ คือรถแข่งมีบาลานซ์ที่ดีมาก และมีจุดบกพร่องน้อย โดยเฉพาะในช่วง 2 สนามที่ผ่านมา ทั้ง เรดบูลล์ ริง และ มิซาโน ซึ่งผมเริ่มรู้สึกดีขึ้นมากเมื่ออยู่บนรถแข่ง นอกจากนั้น มันยังเหมือนไปคลิกับบางอย่างในตัวผมหลังจากที่เราขึ้นโพเดี้ยมครั้งแรกได้ และนี่คือสิ่งที่ทำให้เราสามารถต่อสู้เพื่อโพเดี้ยมให้ได้ในทุกๆ เรซ”

“ดังนั้น เมื่อผลงานที่ดีเกิดขึ้นต่อเนื่อง มันทำให้เราคว้าโพเดี้ยมได้ถึง 3 ครั้งในช่วง 4 เรซล่าสุด แต่ก็เป็นแทร็กที่มีคาแร็กเตอร์ต่างกันสุดๆ เราจะไปดูกันว่าที่ บาร์เซโลน่า หากเราทำมันได้อีกครั้ง นั่นหมายความว่าเราพร้อมแล้วที่จะสู้เพื่อลุ้นแชมป์โลก”

โจอัน เมียร์ กับฟอร์มร้อนแรงในช่วงที่มีความมั่นใจสุดๆ

หลังผ่านการแข่งขัน เอมิเลีย โรมันญ่า กรังด์ปรีซ์ ซึ่งเป็นสนามที่ 7 ของฤดูกาล เมียร์ ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 4 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ตามหลังจ่าฝูงอย่าง อันเดรีย โดวิซิโอโซ เพียง 4 คะแนนเท่านั้น

“ผมคิดว่าเรากำลังต่อสู้เพื่อลุ้นแชมป์โลก” เมียร์ กล่าวเสริม

“พูดจริงๆ นะครับ ตอนนี้ผมไม่ได้โฟกัสที่การลุ้นแชมป์โลกเลย เพราะยังคงมีอีกหลายสนามและอีกหลายคะแนนที่จะสามารถพลิกผันได้ แต่มันคือความจริงที่เราผ่านครึ่งทางของฤดูกาลแล้ว”

“และสถานการณ์ตอนนี้ มันชัดเจนว่าการลุ้นแชมป์จะเริ่มต้นจากตรงนี้ เพราะนักบิดในท็อปโฟร์คะแนนใกล้เคียงกันสุดๆ”

“เราจะไปดูกันว่าสำหรับเราแล้ว มันจะออกมาแบบไหน หากเรารักษาความคงที่ได้ไปจนถึงเรซสุดท้าย มันก็มีลุ้นเช่นกัน”