มาร์ค มาร์เกซ [Marc Marquez] แชมป์โลก โมโตจีพี [MotoGP] จาก เรปโซล ฮอนด้า เผย “คาดหวัง” ที่จะได้เห็นฟอร์มที่ดีจาก ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร มากกว่านี้ หลังนักบิดเฟรนช์คว้าชัยชนะ 2 เรซแรกจาก เฆเรซ แต่ล่าสุดกลับยังไม่สามารถสร้างความได้เปรียบบนตารางแชมเปี้ยนชิพได้

มาร์เกซ ที่พลาดการแข่งขันนับตั้งแต่ล้มในสนามแรก สแปนิช กรังด์ปรีซ์ และดูเหมือนจะยังไม่สามารถคัมแบ็กกลับสู่สนามอีกครั้งได้ จนกว่าจะถึงช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้

การขาดหายไปจากกริดสตาร์ทของ มาร์เกซ ส่งผลให้สถานการณ์ลุ้นแชมป์ของ โมโตจีพี มีความผกผันอย่างมาก โดย ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ที่คว้าชัยชนะ 2 เรซแรก ไม่สามารถรักษาตำแหน่งจ่าฝูงบนแชมเปี้ยนชิพได้ เพราะล่าสุดเขาตามหลัง อันเดรีย โดวิซิโอโซ จาก ดูคาติ อยู่ 1 แต้ม

แถมยังโดนนักบิดทีมโรงงานยามาฮ่าอย่าง มาเวริค บีญาเลส จี้ขึ้นมาแต้มเท่ากัน รวมถึงฟอร์มอันร้อนแรงของ โจอัน เมียร์ ดาวรุ่งสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ที่ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 4 ตามหลังจ่าฝูงแค่ 4 คะแนน

กวาร์ตาราโร ประสบปัญหาอย่างหนักนับตั้งแต่การแข่งขันที่ เบอร์โน ต่อเนื่องมาที่ เรดบูลล์ ริง และ ซาน มาริโน ซึ่งในเรซที่ 2 เขาสามารถกลับมามีลุ้นโพเดี้ยม แต่ก็โดนปฏิเสธไปหลังถูกลงโทษ “ลองแล็ป เพนัลตี้” ในรอบสุดท้าย

มาร์ค มาร์เกซ ให้สัมภาษณ์ที่บ้านของตัวเอง

มาร์เกซ แชมป์โลกพรีเมียร์คลาส 6 สมัย ยอมรับว่าเขาคาดหวังจะได้เห็นผลงานที่ดีมากกว่านี้จากทั้ง กวาร์ตาราโร และ โดวิซิโอโซ กับการขับเคี่ยวเพื่อแย่งแชมป์โลก

“มันก็จริงที่ผมเคยพูดไว้ที่ ออสเตรีย ว่า กวาร์ตาราโร และ โดวิซิโอโซ จะเป็นคู่แข่งที่ต้องมาฟัดกันเพื่อลุ้นแชมป์โลก” มาร์เกซ เผย

“แต่พูดตามตรงนะ ผมคาดหวังจากพวกเขามากกว่านี้”

“โดยเฉพาะ กวาร์ตาราโร เพราะเขาชนะ 2 เรซแรกที่ เฆเรซ และมีระดับการบิดที่เหนือกว่าคนอื่นๆ ซึ่งตอนนี้ผมไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับเขา”

“มันทำให้เขาเสียความได้เปรียบอย่างมาก แม้จะมีจุดแข็งจากการทำความเร็วในรอบซ้อมและควอลิฟาย”

“โดวิซิโอโซ มีความคงเส้นคงวามากกว่า แต่เขาต้องเร็วกว่านี้ หากต้องการคว้าแชมป์โลก เพราะตอนนี้ มาเวริค และ โจอัน ก็บี้เข้ามาแล้ว”

“เราเห็นนักบิด 8-9 คน ที่มีคะแนนห่างกันไม่เกิน 25 แต้มจากจ่าฝูง มันน่าสนใจมาก และแน่นอนว่าเราต้องดูกันไปจนถึงเรซสุดท้ายของปีเลยแหละ”