“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ดาวบิดจอมเก๋าอิตาเลียนวัย 41 ปี จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ยอมรับว่า “เสียดาย” สุดๆ กับการแข่งขันที่ มิซาโน หลังพลาดล้มเองแบบน่าเจ็บใจ พร้อมชี้ว่า “การลุ้นแชมป์โลก” โมโตจีพี 2020 ยังคงเปิดกว้าง

รอสซี่ จบการแข่งขันเรซแรกที่ มิซาโน ด้วยการเฉียดโพเดี้ยมในอันดับ 4 โดยจอมเก๋าอิตาเลียนตั้งความหวังอย่างมากในการขึ้นโพเดี้ยมให้ได้ ในศึก เอมิเลีย โรมันญ่า กรังด์ปรีซ์ ปรีซ์ ทว่ากลับพลาดล้มเองอย่างน่าเจ็บใจในรอบที่ 2

แชมป์โลก 9 สมัย ได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 7 ในศึก โรมันญ่า กรังด์ปรีซ์ และรักษาอันดับอย่างเหนียวแน่นหลังออกตัว ทว่ากลับมาพลาดล้มในโค้ง 4 ซึ่งเป็นโค้งขวาจากอาการสไลด์ที่ล้อหน้า

“แน่นอน มันน่าเสียดายจริงๆ เพราะผมทำพลาดเองในรอบที่ 2” รอสซี่ กล่าว

“จังหวะนั้นมันดูค่อนข้างปั่นป่วน เพราะนักบิดทุกคนใกล้เคียงกันมาก โชคไม่ดีเอาเสียเลย ที่ผมเสียการควบคุมล้อหน้าในโค้ง 4 ผมเผลอสะกิดเบรกหน้า มันค่อนข้างเสียหาย เพราะเราต้องพลาดแต้มสำคัญไป”

รอสซี่ ที่พลาดล้มในรอบที่ 2 กลับมาแข่งขันต่อได้ แต่ท้ายที่สุดต้องนำรถเข้าพิตในรอบที่ 16 เพราะไปต่อไม่ไหว

“หลังพลาดล้มผมเอารถมาขี่ต่อ ผมขี่อยู่หลายรอบเพื่อพยายามทำความเข้าใจกับจังหวะต่างๆ เพราะเราเปลี่ยนแปลงเซ็ตอัพเล็กน้อยในสุดสัปดาห์นี้”

“การยึดเกาะที่ล้อหลังของเราในจุดที่ต้องใช้อัตราเร่งยังคงเป็นจุดอ่อน ดังนั้น เราจึงพยายามแก้ไขมันและผลก็ออกมาไม่เลวนักในวันเสาร์ แต่ในวันอาทิตย์ผมกลับมีปัญหามากขึ้น โดยเฉพาะอาการสไลด์และสั่นที่ล้อหลัง”

“น่าเสียดายที่ผมได้ขี่แค่ 1 รอบครึ่ง เพราะเราล้มไปเสียก่อน ดังนั้นผมจึงยังไม่รู้ถึงศักยภาพที่แท้จริงของเรากับเซ็ตติ้งแบบใหม่นี้”

สำหรับการแข่งขันสนามถัดไปที่ บาร์เซโลน่า, รอสซี่ กล่าวว่า “เอาละเราต้องก้าวกันต่อไป เรามีอีกเรซที่ผมชื่นชอบมาก มันคือแทร็กที่ผมโปรดปราน นั่นคือ บาร์เซโลน่า ซึ่งมีการยึดเกาะที่ดีสุดๆ เราหวังว่าจะกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งที่นั่น”

นอกจากนี้ รอสซี่ ยังเผยถึงการลุ้นแชมป์ในฤดูกาลนี้ว่ามีความเข้มข้นอย่างมาก

“ดูจากตารางแชมเปี้ยนชิพแล้ว จะเห็นได้ชัดว่าการแข่งขันยังสูงมาก คะแนนสะสมพลิกไปมาทุกสนาม ดังนั้นการลุ้นแชมป์ในปีนี้ของ โมโตจีพี ยังเปิดกว้าง”

“และทุกๆ อย่างสามารถเกิดขึ้นได้” รอสซี่ ทิ้งท้าย