ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกรถสูตรหนึ่งชาวอังกฤษ ออกโรงวิจารณ์ “เอฟไอเอ” ว่ากำลังเปลี่ยนแปลงกฎใน ฟอร์มูล่าวัน เพื่อรักษาความตื่นเต้นของเรซเอาไว้ หลังเจ้าตัวลงโทษบวกเวลา 10 วินาที ในศึก รัสเซียน กรังด์ปรีซ์

แฮมิลตัน ถูกพบว่าทำการซ้อมออกตัวผิดจดถึง 2 ครั้ง ก่อนจะเข้าสู่กริดสตาร์ท ซึ่งขัดกับคำแนะนำของ ไมเคิล มาซี ผู้อำนวยการการแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน (Race Director)

การละเมิดกฎดังกล่าว ส่งผลให้ แฮมิลตัน โดนลงโทษปรับเวลาครั้งละ 5 วินาที รวมเป็น 10 วินาที ซึ่งทำให้เขาต้องรออยู่ในพิตตามเวลาดังกล่าวหลังจากที่เซอร์วิสเสร็จ ทำให้เขาเสียตำแหน่งผู้นำของเรซไป

อย่างไรก็ดี แฮมิลตัน ยังสามารถไล่ทำความเร็วของตนเอง จนขยับขึ้นมาจบการแข่งขันในอันดับ 3 ขณะที่ทีมเมทอย่าง วัลเตรี บ็อตตาส ผงาดคว้าแชมป์ในสนามนี้ไปครอง

แฮมิลตัน เผยด้วยความหงุดหงิดว่า “พวกเขาพยายามหยุดผม” พร้อมกับเรียกการลงโทษครั้งนี้ว่า “ไร้สาระ” สิ้นดี แถมตอนแรกเขายังโดนบวกโทษทัณฑ์บนใน ซูเปอร์ไลเซน อีก 2 แต้ม ทว่ากลับได้รับการยกเลิกในภายหลัง

เมื่อถาม แฮมิลตัน ว่าเขาคิดว่ากำลังตกเป็น “เป้า” ในการเอากฎมาเล่นงานหรือไม่

แฮมิลตัน กล่าวว่าไม่ใช่เค่เขาเท่านั้นที่ตกเป็น “เป้า” แต่เป็นใครก็ตามที่รักษาความได้เปรียบใน เอฟฟวัน ก็มักจะถูกเพิ่งเล็งเป็นพิเศษ

“ผมไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้นแค่กับผม” แฮมิลตัน กล่าว

“ผมคิดว่าอาจเป็น “ทีม” ซึ่งเมื่อใดพวกเขารักษาอันดับแถวหน้าไว้ได้ต่อเนื่อง เห็นได้อย่างชัดเจนว่า เอฟไอเอ และ เอฟวัน จะตรวจสอบอะไรเยอะแยะไปหมด”

“ทุกสิ่งที่เราจำเป็นต้องมีในรถกำลังถูกตรวจสอบอีกครั้ง และตรวจซ้ำๆ ถึง 2-3 ครั้ง”

“พวกเขากำลังเปลี่ยนแปลงกฎด้านต่างๆ ไมว่าจะเป็นการคุมเครื่องยนต์ จะเห็นได้ว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างที่เข้ามาช่วยให้การแข่งขันตื่นเต้นมากขึ้น”