เรดบูลล์ ยอดทีมในศึกฟอร์มูล่าวันเผย นิโก ฮัลเคนเบิร์ก นักขับเยอรมัน คือหนึ่งในตัวเลือกของทีมสำหรับฤดูกาล 2020 เพื่อเคียงข้าง แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น

หลังจากผลตรวจ โควิด-19 ที่ไม่แน่ชัดของ อเล็กซ์ อัลบอน ก่อนถึงสุดสัปดาห์การแข่งขัน ไอเฟล กรังด์ปรีซ์, ส่งผลให้ มาร์โก ซึ่งเป็นที่ปรึกษาระดับสูงของ เรดบูลล์ มีการพูดคุยกับ ฮัลเคนเบิร์ก เพื่อความเป็นไปได้ในการลงทำหน้าที่แทนนักขับไทย

ท้ายที่สุด ผลตรวจอีกครั้งของ อัลบอน พบว่าเป็น “ลบ” ทำให้ไม่สามารถลงแข่งขันที่ นูร์เบิร์กริง ได้ ขณะที่ ฮัลเคนเบิร์ก ถูกติดต่อให้ลงแข่งขันแทนที่ แลนซ์ สตรอลล์ นักขับแคนาเดี้ยนของ เรซซิ่ง พอยต์ ที่มีอาการป่วยอย่างหนัก

มาร์โก กล่าวกับ สื่อเยอรมันว่า “เราได้คุยกับ ฮัลเคนเบิร์ก เมื่อวันศุกร์ เพราะ อัลบอน มีผลการทดสอบไวรัสที่ค่อนข้างคลุมเครือ”

“มันมีโอกาสที่จะออกมาเป็น บวก แต่ยังไงก็แล้วแต่ หลังจากที่แตะพื้นดินเยอรมันนี ผมจึงโทรหา นิโก จากกรณีของ อัลบอน แต่ก็ต้องขอบคุณพระเจ้าที่ผลตรวจของเขากลับมาเป็น ลบ”

การเปิดเผยเรื่องราวเกี่ยวกับ ฮัลเคนเบิร์ก ทำให้เกิดการคาดเดาใหม่ถึง อนาคตของ อัลบอน ในระยะยาวกับ เรดบูลล์ หลังจากที่หลายคนผลหวังกับผลงานของเขาใน ไอเฟล กรังด์ปรีซ์

อัลบอน ออกสตาร์ทเรซรอบแรกด้วยการล้อล็อก ทำให้ยางเกิดความเสียหายจนต้องเข้าพิตเร็วกว่ากำหนดในรอบที่ 8 ก่อนจะขยับออกมาลุยต่อ และมีกรณีชนกับอดีตทีมเมทอย่าง ดานีล ควียาท จนถูกลงโทษปรับ 5 วินาที จากนั้นนักขับไทยต้องรีไทร์จากการแข่งขัน เพราะมีเศษซากบางอย่างทะลุหม้อน้ำจนได้รับความเสียกาย

อย่างไรก็ดี มาร์โก ยอมรับว่าทีมต้องการให้ อัลบอน รีดฟอร์มเก่งออกมาให้มากที่สุด เพราะหากไม่เป็นเช่นนั้น ทีมอาจต้องเลือกที่จะหันไปใช้บริการ ฮัลเคนเบิร์ก หรือ เซอร์จิโอ เปเรซ

“เราสามารถที่จะเรียกใช้นักขับที่ว่างอยู่ในตลาด” มาร์โก เผย

“ในตอนนี้คือ ฮัลเคนเบิร์ก และ เปเรซ แต่คำถามคือพวกเขาจะทำผลงานห่างจาก แม็กซ์ แค่ไหน”

“เราเปรียบเทียบกับ แดเนียล ริคคิอาร์โด และเราสามารถสรุปได้ว่านักขับหลายคนยืนอยู่ตรงไหน ผมไม่คิดว่าจะมีใครเข้าใกล้ แม็กซ์ ได้ต่ำกว่า 0.3 วินาที”

“แต่ในวันที่ดีจริงๆ อัลบอน ก็ยังสามารถที่จะเข้าใกล้ แม็กซ์ ได้ เขายังเด็ก แต่เราก็ตระหนักว่าหากเขาไม่สามารถทนแรงกดดันได้ เราก็ไม่สามารถยืนเคียงข้างเขาได้อีกค่อไป และนั่นคือสถานการณ์ในตอนนี้”