ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที เผย “สูญเสียการควบคุม” เรซที่ อราก้อน เนื่องจาก “แรงดันลมยางล้อหน้า” ที่ผิดปกติ หลังผ่าน 3 รอบแรก จนร่วงจากอันดับ 2 ลงไปจบเรซในอันดับ 18 พร้อมกับเสียตำแหน่งจ่าฝูงให้ โจอัน เมียร์

กวาร์ตาราโร รั้งอันดับ 2 หลังออกสตาร์ท และต่อสู้กับ มาเวริค บีญาเลส รวมถึงทีมะมทอย่าง ฟรานโก มอร์บิเดลลี ได้อย่างเหนียวแน่นในช่วงแรกของการแข่งขัน ทว่าเขากลับรูดลงอย่างรวดเร็วหลังผ่านรอบที่ 3

นักบิดเฟรนช์ร่วงลงไปจการแข่งขันในอันดับ 18 ตามหลังผู้ชนะอย่าง อเล็กซ์ รินส์ จาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ 21.4 วินาที ไม่มีแต้มจาก อราก้อน กรังด์ปรีซ์ พร้อมกับเสียตำแหน่งจ่าฝูงให้ โจอัน เมียร์ ที่จบเรซในอันดับ 3

กวาร์ตาราโร อธิบายว่าเขาเจอปัญหาที่ “ยางหน้า” ซึ่งพอผ่าน 3 รอบแรก กลับมี “แรงดันอากาศในยาง” เพิ่มขึ้น แต่เขาเองก็ไม่แน่ใจว่าอะไรทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว พร้อมทั้งยืนยันว่าปัญหาไม่ได้มาจากการเลือกใช้ยาง “มีเดียม” ของเขาที่ล้อหน้า

“ผมเจอปัญหาหนักมาก” กวาร์ตาราโร เผย

“เราอยู่ในจุดที่ดีที่จะมีผลงานในแถวหน้า แต่เราต้องค้นหาไห้ได้ว่าทำไมแรงดันลมยางถึงมีความผิดปกติ” เขาอธิบายต่อ

“ดังนั้น ผมจึงรู้สึกแปลกมากเพราะเรามีขีดกาต่อสู้ที่ดี ผมจะไม่ถูดถึงโพเดี้ยมหรือการเป็นผู้ชนะ แต่การจบเรซในอันดับ 5-6 ก็ยอดเยี่ยมแล้ว”

“แต่ยางหน้าก็ทำให้เราต้องเสียการควบคุมในเรซนี้” กวาร์ตาราโร ทิ้งท้าย

สำหรับ กวาร์ตาราโร ที่ไร้แต้มในสนามนี้ ต้องเสียตำแหน่งจ่าฝูงให้กับ เมียร์ โดยโดนแซงขึ้นไป 6 คะแนน ขณะที่เหลอการแข่งขันทิ้งสิ้น 4 สนาม