คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอส เรดบูลล์ เรซซิ่ง เผย “ยาง” ของ อเล็กซ์ อัลบอน เสื่อมสภาพมากกว่าปกติในศึก โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ สั่งทีมตรวจสอบละเอียดเพื่อหาสาเหตุ ยอมรับใกล้ถึงเวลาตัดสินใจเลือกนักขับปีหน้า พร้อมกระตุ้นนักแข่งไทยรีดฟอร์มเก่งภายใน 1 สัปดาห์

อัลบอน คว้ากริดที่ 6 ในการแข่งขันที่ ปอร์ติเมา ทว่าในการออกตัวนักขับไทยกลับรูดลงไปเรื่อยๆ จนไปถึงอันดับ 11 ในช่วง 5 รอบแรก จากนั้นจึงเป็นงานยากในการกอบกู้อันดับ

โดยในเรซนี้นักขับไทยต้องเข้าพิตถึง 2 ครั้ง เพราะไม่สามารถไล่แซงคู่แข่งขึ้นมาติดท็อปเท็นได้ ซึ่ง ฮอร์เนอร์ กล่าวว่า โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ นับเป็นเรซที่ยากสุดๆ สำหรับนักขับไทย ซึ่งท้ายที่สุดจบเรซในอันดับ 12

“ชัดเจนว่าเป็นบ่ายที่ยากลำบากสำหรับ อเล็กซ์” ฮอร์เนอร์ เผย

ทีมบอส เรดบูลล์ เรซซิ่ง ชี้ว่าทีมต้องตรวจสอบให้ได้ว่า “เหตุใด” อัลบอน จึงถูกเล่นงานอย่างหนักจากการสึกหรอของยาง

“มันเป็นเรซที่ยากสำหรับเขา ดังนั้น เราจำเป็นต้องดึงข้อมูลทั้งหมดออกมาตรวจสอบ พยายามทำความเข้าใจให้ได้ว่าทำไมยางของเขาถึงสึกหรอสูงกว่า แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น อย่างมาก ซึ่งมันมีข้อบ่งชี้ค่อนข้างชัด ว่ามีหลายอย่างที่เราต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจน”

PORTIMAO, PORTUGAL – OCTOBER 23: Red Bull Racing Team Principal Christian Horner looks on from the pitwall during practice ahead of the F1 Grand Prix of Portugal at Autodromo Internacional do Algarve on October 23, 2020 in Portimao, Portugal. (Photo by Mark Thompson/Getty Images) // Getty Images / Red Bull Content Pool

นอกจากนี้ ฮอร์เนอร์ ยังยืนยันว่า อัลบอน ไม่อาจเลี่ยงการเข้าพิตครั้งที่ 2 ได้ ในการแข่งขัน โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์

“มันค่อนข้างแย่ที่ยางของเขาสึกหรอมากกว่าปกติ โดยเฉพาะยางหลังซ้ายที่กินเข้าไปจนถึงเนื้อผ้าใบ”

ขณะเดียวกัน เมื่อถูกถามถึงฟอร์มของ อัลบอน เปรียบเทียบกับฟอร์มที่โดดเด่นของ ปิแอร์ แกสลีย์ ในทีม อัลฟาทาวรี, ฮอร์เนอร์ เผยว่า

“รถแข่งของ อัลฟาทาวรี ควบคุมได้ง่ายกว่า จึงไม่แปลกที่ แกสลีย์ จะมีความมั่นใจจนทำผลงานได้ดี ผมเชื่อว่าหาก อเล็กซ์ ขับรถแข่งคันดังกล่าวก็คงจะมีผลงานไม่แตกต่างกัน แต่สำหรับ อเล็กซ์ นี่เป็นเพียงปีที่ 2 ของเขาในเอฟวัน และทุกคนก็จับจ้องไปที่เขา”

“ทีมพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเซ็ตอัพรถแข่ง เพื่อช่วยให้ อเล็กซ์ รีดฟอร์มเก่งออกมาให้ได้ และเชื่อว่าเขาสามารถทำได้ดีมากกว่านี้”

“แน่นอนว่า เขาจะต้องคืนฟอร์มเก่งให้ได้ภายในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์”

ฮอร์เนอร์ ยอมรับว่าทีมเหลือเวลาในการตัดสินใจเลือก “นักขับ” ที่จะมาเป็นทีมเมทของ เวอร์สแท็พเพ่น ในฤดูกาลหน้าอีกไม่มาก และยืนยันว่าต้องการรักษา อัลบอน ไว้กับทีม แต่นักขับไทยก็ต้องคืนฟอร์มเก่งให้ได้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ ศึก ฟอร์มูล่าวัน 2020 สนามถัดไปจะมีขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคม-1 พฤศจิกายนนี้ ที่ อิโมล่า เซอร์กิต ประเทศอิตาลี ในรายการ เอมิเลีย โรมันญ่า กรังด์ปรีซ์ ซึ่งเป็นเรซพิเศษและจะใช้เวลาแข่งเพียง 2 วันเท่านั้น