โจอัน เมียร์ เต็งหนึ่งแชมป์โลกจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์​ เผย “ไม่กังวล” ​ว่าจะคว้าแชมป์โลกโดยปราศจาก “ชัยชนะ”​ ชี้ไม่สำคัญแต่เปรียบเหมือนสลัดความ “ค้างคาใจ” ทิ้งไปได้ หลังบิดเข้าวิน ยูโรเปี้ยน กรังด์ปรีซ์ และครองความได้เปรียบเหนือคู่แข่งถึง 37 แต้ม 

ก่อนแข่ง ยูโรเปี้ยน กรังด์ปรีซ์ นักบิดซูซูกิที่แม้จะเป็นจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพ ยังคงเป็นเพียงหนึ่งในหก ของตัวเต็งในการลุ้นแชมป์โลก เพราะมีคะแนนนำอันดับ 2 อย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร คู่แข่งจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที เพียง 14 แต้ม

เมียร์ กล่าวว่า “การคว้าชัยชนะกับเรซที่ผ่านๆ มาหรือไม่นั้น”​ ไม่ได้มีความหมายอะไรต่อการคว้าแชมป์โลกของเขา แต่ว่า “การคว้าแชมป์แรก”​ ในสุดสัปดาห์นี้ที่ ยูโรเปี้ยน กรังด์ปรีซ์ ก็เหมือนเป็นการสลัด “ลิงตัวนั้น” ที่เกาะอยู่บนหลังให้หลุดไปเสียที พร้อมกับเป็นการคว้าชัยแบบ 1-2 ให้กับ ซูซูกิ นับตั้งแต่ปี 1982

หลังจบ ยูโรเปี้ยน กรังด์ปรีซ์, เมียร์​ โกยแต้มทิ้งห่าง กวาร์ตาราโร และทีมเมทอย่าง อเล็กซ์ รินส์ ออกไปเป็น 37 คะแนน โดยเขาต้องการจบเรซเพียงอันดับ 4 ในศึก บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์​ สุดสัปดาห์หน้าก็จะคว้าแชมป์โลกทันที

เมียร์ กล่าวว่า การขี่ที่ “คงเส้นคงวา” ของเขาในปีนี้ สำคัญกว่า “การคว้าชัยชนะในเรซ”

“ผมไม่ได้กังวลอะไรนะ แต่มันคือบางสิ่งที่ติดอยู่ในใจ และผมก็ต้องการสลัดมันออกให้ได้” เมียร์ เผย

“แน่นอน… กุญแจสำคัญของปีนี้คือบางเรซที่เราเจอปัญหา เรายังสามารถรักษาผลงานและขึ้นโพเดี้ยมได้ และเมื่อผมมีโอกาสจะคว้าชัยชนะ ผมก็พร้อมจะทำมันเหมือนในวันนี้”

“ที่ ออสเตรีย ก็เป็นหนึ่งในเรซที่เรามีโอกาส แต่มันก็ไม่เป็นไปอย่างหวัง”

“ชัยชนะมันสำคัญนะครับ แต่สำหรับฤดูกาลที่เป็นเช่นนี้ มัน โอเค ถ้าเราไม่ชนะแต่ยังสามารถจบเรซบนโพเดี้ยมได้อย่างสม่ำเสมอ”