เรปโซล ฮอนด้า ยอดทีมแชมป์โลกโมโตจีพี ยืนยันอย่างเป็นทางการ มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยชาวสแปนิช จะไม่สามารถลงบิดในศึก บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์ และ โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ โดยจะคัมแบ็กอีกครั้งในฤดูกาลหน้าเลย

มาร์เกซ บาดเจ็บที่แขนขวาจากการล้มที่ เฆเรซ ในช่วงเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นการแข่งขันสนามแรกของโมโตจีพี หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มผ่อนคลาย โดยเจ้าตัวถูกส่งตัวเข้ามาผ่าตัดที่ บาร์เซโลน่า ในสัปดาห์เดียวกัน ก่อนที่ทีมแพทย์และทีมจะไฟเขียวให้ลงบิดในสนามที่ 2 อันนำมาซึ่ง “หายนะ” จนต้องพักถึงขณะนี้

แชมป์โลกพรีเมียร์คลาส 6 สมัยต้องเข้ารับการผ่าตัดครั้งที่ 2 จากอุบัติเหตุที่บ้าน โดยรายงานระบุว่าแผ่นเพลทได้รับความเสียหายจากการพยายามเปิดหน้าต่างบ้าน ท่ามกลางกระแสการคัมแบ็กสู่แทร็ก เรปโซล ฮอนด้า รวมถึง มาร์เกซ เองยืนยันหนักแน่นว่าจะกลับมาแข่งขันอีกครั้ง ก็ต่อเมื่อแชมป์โลกพร้อมที่จะขับเคี่ยวได้ 100%

อย่างไรก็ดี ช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ไซมอน แพ็ตเตอร์สัน ผู้สื่อข่าววงใน โมโตจีพี ที่ได้รับความน่าเชื่อถือสูง ได้โพสต์ผ่าน “ทวิตเตอร์” ส่วนตัวว่า “สื่อบางสำนักในประเทศสเปน รายงานว่า มาร์ค มาร์เกซ จำเป็นจะต้องเข้ารับการผ่าตัดครั้งที่ 3 ซึ่งนั่นจะทำให้เขาต้องปิดเทอมสำหรับ โมโตจีพี 2020 โดยไม่ได้ลงแข่งอีกเลยในปีนี้”

ทว่า ฮอนด้า ก็ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวในเวลาต่อมา โดยมีการคาดการณ์ว่า มาร์เกซ อาจคัมแบ็กในช่วง 3 สนามสุดท้าย

ล่าสุด ฮอนด้า ได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า แชมป์โลก 8 สมัย จะยังไม่กลับมาแข่งขันในช่วง 2 สนามที่เหลืออยู่ของปีนี้ ในรายการ บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์ และ โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์