“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ดาวบิดจอมเก๋าวัย 41 ปี จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยว่าการพยายาม “สร้างความแตกต่างในการเซ็ตอัพ” ทำให้วันแรกของตนเองที่ ปอร์ติเมา เหมือนฝันร้าย ก่อนพลาดล้ม ชี้ต้องกลับสู่เซ็ตอัพแบบปกติในวันที่ 2 เพื่อปรับปรุงเวลาให้เร็วขึ้น

แชมป์โลก 9 สมัย เจอปัญหาอย่างหนักในวันแรกกับการซ้อมที่ ปอร์ติเมา โดยทำเวลารวมการซ้อม 2 ครั้ง รั้งท้ายในอันดับ 21 ตามหลังจ่าฝูงอย่าง โยฮันน์ ซาร์โก ถึง 1.8 วินาที ขณธที่ทีมเมทอย่าง มาเวริค บีญาเลส กลับทำผลงานได้ดีในอันดับ 2

รอสซี่ พยายามทดลอง “สิ่งที่แตกต่าง” ออกไปจากนักบิดคนอื่นๆ เพื่อค้นหาการยึดเกาะที่ล้อหลัง ทว่าเขากลับเสียการควบคุมที่ล้อหน้า ก่อนที่จะกลับมาสู่การเซ็ตอัพปกติในรอบ FP2

อย่างไรก็ดี “เดอะด็อกเตอร์” พลาดล้มค่อนข้างรุนแรงในโค้ง 4 ทำให้เขาต้องเปลี่ยนไปใรถแข่งคันที่ 2 ซึ่งไม่พร้อมนักลงซ้อมในช่วงเวลาที่เหลืออยู่

“แทร็กนี้ยอดเยี่ยมมาก แต่มันก็ยากสำหรับผมเช่นกัน” รอสซี่ กล่าว

“วันนี้เราพยายามทดลองสิ่งที่แตกต่าง คือพยายามปรับปรุงการยึดเกาะโดยเฉพาะที่ล้อหลัง แต่โชคไม่ดีนักเพราะมันทำให้ผมเสียสมดุลย์ของรถไป มันทำให้ฟีลลิ่งทุกอย่างรวนไปหมด ดังนั้น ผมจึงไม่สามารถสร้างความเร็วได้เพียงพอ โดยเฉพาะขาเข้าของทุกโค้ง แน่นอนว่ามันเป็นวันที่ยากสำหรับเรา”

“หลังจากนั้น ผมกลับไปใช้เซ็ตอัพแบบปกติ และเราก็เร็วขึ้นมานิดหน่อย แต่ก็น่าเสียดายที่พลาดล้มไป หลังจากนั้นผมต้องใช้รถแข่งอีกคันซึ่งให้ฟีลลิ่งที่ไม่ดีนัก เวลาที่ออกมาเลยค่อนข้างช้า”

“ผมคิดว่าพรุ่งนี้ (วันเสาร์) เราจะกลับลงแทร็กด้วยเซ็ตอัพแบบปกติ และมาดูว่าจะสามารถเร็วขึ้นกว่าเดิมได้ไหม?”

ขณะเดียวกัน รอสซี่ อธิบายถึงจังหวะล้อมว่า น่าจะมาจากการที่ปล่อยให้ยางหน้ามีอุณหภูมิต่ำเกินไป จากการที่ขี่ตาม “ทราฟฟิก” (รถแข่งที่ขวางบนแทร็กนานเกินไป)

“ผมล้มในโค้งเดียวกันกับ ทากะ (ทาคาอากิ นาคากามิ) เพราะผมต้องลดความเร็วลงเนื่องจากติดกลุ่มรถช้า” รอสซี่ กล่าวเสริม

“ดังนั้น เมื่อเราเข้าสู่โค้งซ้ายแรกหลังผ่านโค้งขวาจำนวนมากมา ซึ่งนั่นอาจเป็นเพราะยางด้านซ้ายที่เย็นลงทำให้พลาดล้มไป”

“บ่อกรวดใหญ่มาก แต่เราก็ต้องเจอกับแทร้กที่มีบ่อกรวดใหญ่ๆ แบบนี้เยอเหมือนกัน ซึ่งผมก็เคยได้พูดถึงประเด็นนี้มาแล้ว แต่เอาละงานใหญ่ของเราคือการพยายามไม่ล้ม”