อัลเบอร์โต พูอิก ทีมบอส “ฮอนด้า โมโตจีพี” ออกโรงเผยถึงอัพเดตอาการของ มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกประจำทีมถึงสถานการณ์ล่าสุด ยอมรับอย่างชัดเจนว่า “ฟื้นตัวช้ากว่าที่คิดมาก” หลังมีกระแสอาจต้องเข้ารับการผ่าตัดครั้งที่ 3 ซึ่งอาจต้องพักนานกว่า 6 เดือน และพลาดการแข่งขันช่วงต้นฤดูกาลหน้า

แชมป์โลกโมโตจีพี 6 สมัย ได้รับบาดเจ็บที่แขนขวา หลังพลาดล้มอย่างรุนแรงในการอข่งขัน โมโตจีพี 2020 สนามแรก ที่ เฆเรซ โดยแม้จะพยายามคัมแบ็กในสนามที่ 2 ทว่ากลับต้องยอมแพ้เพราะอาการฟื้นตัวไม่เป็นไปตามที่คาดคิด

มาร์เกซ ต้องเข้ารับการผ่าตัดครั้งที่ 2 หลังได้รับอุบัติเหตุเพิ่มที่บ้านของตนเอง ส่งผลให้ “แผ่นเพลทไทเทเนียม” ที่ดามแขนขวาได้รับความเสียหาย ซึ่งการผ่าตัดนั้นเพื่อเปลี่ยนแผ่นเพลทเข้าไปใหม่นั่นเอง

แม้ว่า ฮอนด้า จะเปิดประตูในการคัมแบ็กให้ มาร์เกซ เสมอ, ทว่าแชมป์โลกชาวสแปนิชกลับยังไม่สามารถกลับลงสู่แทร็กได้ เนื่องจากการฟื้นตัวช้ากว่าที่กำหนด ซึ่งนั่นเป็นคำถามว่าเขาจะสามารถกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของ โมโตจีพี 2021 ได้หรือไม่?

“นี่คือสถานการณ์ที่เราได้อธิบายไปแล้วก่อนหน้านี้” พูอิก กล่าวก่อนเข้าสู่การแข่งขัน โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่ออัพเดตอาการของ มาร์เกซ

“ผมไม่สามารถบอกอะไรคุณได้มากนัก เพราะผมเองก็ไม่รู้เหมือนกัน ก่อนอื่นเลยคือผมเองไม่ใช่หมอ และอีกอย่างคือผมเองไม่มีลูกแก้ววิเศษ”

“แต่สิ่งที่เราชี้แจงไปนั้นคือข้อมูลพื้นฐานในโปรแกรมการฟื้นตัว ซึ่งเราตัดสินใจร่วมกับแพทย์ และหวังว่ามันจะโอเค”

“มันค่อนข้างชัดเจนว่ามีขั้นตอนการฟื้นตัวที่ช้าพอสมควร มันช้ากว่าที่เราคิดไว้และไม่เป็นไปตามที่เราต้องการ”

“แต่เอาจริงๆ มันก็ควรจะเป็นแบบนี้แหละ (ระยะเวลาการฟื้นตัว)”

“มันไม่ได้เป็นไปในแบบที่เราคิดไว้ทั้งหมด”

“โดยพื้นฐานแล้ว เรื่องราวนี้ ผมหมายความว่าเราเองพยายามที่จะอัพเดตแบบ ‘เรซต่อเรซ’ เพราะเรามีความหวังเสมอว่า มาร์ค จะกลับมาลงแข่งขันได้ตลอดทั้งฤดูกาล”

“นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไม่ผมบอกว่า ‘โอเค, เราจะมาเจอกันในปีหน้า’ เราเองก็จะพยายามรักษาสถานการณ์นี้ไว้ แต่ว่าในช่วงสิ้นปีนี้เรากลับยังบอกแบบนั้นไม่ได้”

“ดังนั้น เราหวังว่าสัปดาห์หน้า หรือ เดือนหน้า เราจะสามารถพูดได้ว่า นักบิดของเรากลับมาฟิตเต็มร้อยแล้ว แต่โชคไม่ดีเพราะเราทำได้แค่หวังเท่านั้น”

ขณะที่ รายงานจากสื่อในประเทศสเปนต่างชี้ไปในทิศทางเดียวกับว่า มาร์เกซ อาจจะต้องเข้ารับการผ่าตัดครั้งที่ 3 เพื่อจัดเรียงกระดูกที่แตกหักใหม่ ให้เข้ารูปกว่าเดิม

นอกจากนี้ ยังมีรายงานที่ชี้ชัดมากกว่าเดิมจาก El Pais Deportes ว่ามาร์เกซและฮอนด้าจะตัดสินใจว่าต้องเข้ารับการผ่าตัดหรือไม่ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้

โดยคาดว่าหากเขาเข้ารับการผ่าตัด จะทำให้ต้องพักฟื้นกว่า 6 เดือน ซึ่งนั่นอาจทำให้เขาพลาดการแข่งขันช่วงแรกของฤดูกาล 2021

สถานการณ์ที่คลุมเครือนี้ของ ฮอนด้า อาจนำไปสู่การเปิดประตูเพื่อให้ อันเดรีย โดวิซิโอโซ ที่ประกาศเว้นวรรคการแข่งขันหลังสิ้นปีนี้ สำหรับโอกาสในการคัมแบ็กกลับมาร่วมงานกับ ฮอนด้า อีกครั้งในปี 2021