ไมเคิล มาซี เรซไดเร็กเตอร์ ฟอร์มูล่าวัน เปิดเผยอย่างเป็นทางการว่าจะติดตั้ง “กำแพงยาง” 2 แถวเข้าไปที่ “แบร์ริเออร์” จุดที่ โรแมง โกรส์ฌอง นักขับเฟรนช์ชนรุนแรงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันเหตุร้ายแรงอีกครั้งในสุดสัปดาห์นี้

แม้ว่าในการแข่งขัน ซาคีร์ กรังด์ปรีซ์ จะใช้เลย์เอาท์แทร็กที่แตกต่างกันจากเรซที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อว่า “เอาเตอร์ ลูป” เซอร์กิต ที่แม้จะไม่ผ่านบางเซ็คชั่นของฟูลแทร็ก ทว่ารถแข่งจะยังคงวิ่งผ่านบริเวณโค้ง 3-4 ที่ โกรส์ฌอง ชนหนัก

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เอฟไอเอ ได้จัดการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการนำ “แบร์ริเออร์ คอนกรีต” เข้ามาทดแทน “การ์ดเรล” ที่ได้รับความเสียหาย เพื่อให้การแข่งขันสามารถดำเนินต่อไปได้

ทว่าเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ซ้ำสอง จากการที่รถแข่งของ โกรส์ฌอง พุ่งทุละ “การ์ดเรล” ที่มีโครงสร้างเป็นเหล็กที่แข็งแกร่ง เอฟไอเอ จึงตัดสินใจที่จะติดตั้ง “กำแพงยาง” เข้าไปในจุดดังกล่าวอีก 2 แถว เพื่อรองรับแรงกระแทกก่อนถึง “การ์ดเรล” สำหรับการแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกัน เรซไดเร็กเตอร์ ยังเปิดเผยว่าจะมีจุดที่ต้องเปลี่ยนระบบความปลอดภัย 2 โซนด้วยกันในสนามนี้

“กำแพงยางที่ถูกติดตั้งที่ฝั่งขวามือของโค้ง 9 จะถูกขยายให้กว้างออกไป และเพิ่มความหน้าขึ้นเป็น 4 แถว พร้อมกับยึดทั้งหมดให้เหนียวแน่นด้วยสายพาน”

“ขอบเคิร์บด้ายขวาของโค้ง 8 และ 9 จะถูกถอดออกเพื่อลดความเสี่ยงที่รถจะกระดอนขึ้นไปในอากาศ ในขณะที่ใช้แทร็ก เอาเตอร์ ลูป”

“การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เป็นไปตามกฎในย่อหน้าที่ 5 ของ เล่มกติกาเอฟไอเอ และด้วยเหตุนี้จะทำให้ ใบอนุญาตปัจจุบันในระดับ FIA Grade 1 ยังคงใช้ได้กับ บาห์เรน อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ต่อไป”