“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ตำนานแชมป์โลกโมโตจีพีชาวอิตาเลียน ยอมรับว่าหาก “ยามาฮ่า” ไม่ให้โอกาสคัมแบ็กสู่ทีมอีกครั้งในปี 2013 เขาอาจจะ “รีไทร์” ไปตั้งแต่ตอนนั้นหลัง “ล้มเหลว” อย่างหนักกับ ดูคาติ

รอสซี่ ย้ายไปร่วมงานกับ ยามาฮ่า เป็นครั้งแรกในปี 2004 หลังจากที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กับ HRC ด้วยการคว้าแชมป์โลกพรีเมียร์คลาส 3 สมัยติดต่อกันในปี 2001-2003

จอมเก๋าอิตาเลียนมีช่วงเวลาสุดยิ่งใหญ่ในอาชีพนักบิด โดยสามารถคว้าแชมป์โลกพรีเมียร์คลาสได้ถึง 7 สมัย ได้แก่ 3 สมัยกับ HRC ในปี 2001-2003 และอีก 4 สมัยกับ ยามาฮ่า ในปี 2004, 2005, 2008 และ 2009

เขาย้ายออกจาก ยามาฮ่า เพื่อหาความท้าทายใหม่กับ ดูคาติ ในปี 2011-2012 ด้วยสัญญา 2 ปี แต่มันกลับเป็นการย้ายที่ล้มเหลวสุดๆ ในอาชีพนักบิดของเขา ด้วยการเก็บมาได้เพียง 3 โพเดี้ยมเท่านั้น

รอสซี่ คัมแบ็กสู่ทีม ยามาฮ่า อีกครั้งในปี 2013 และร่วมงานมายาวนานจนสิ้นฤดูกาล 2020 ก่อนจะโยกไปบิดให้กับทีมแซ็ตเทิลไลต์อย่าง ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ในปี 2021

เมื่อถามถึงความทรงจำตลอด 15 ปี ที่ร่วมงานกันในทีมโรงงานยามาฮ่า, รอสซี่ ยอมรับว่า “ความทรงจำที่ดีที่สุด” คือตอนที่ ลิน ยาร์วิส ทีมบอสของ ยามาฮ่า ยื่นข้อเสนอดึงตัวเขากลับสู่ทีมในปี 2013

“ที่นี่ (ทีมยามาฮ่า) คือแหล่งความทรงจำอันงดงามมากมาย” รอสซี่ เปิดเผยระหว่างการแข่งขัน โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์

“นับตั้งแต่ปี 2004 เมื่อตอนที่ผมเข้ามาสู่ทีมของเรา และได้ร่วมงานกับหัวหน้าช่างอย่าง เจเรมี เบอร์เกส รวมถึง มาซาโอะ ฟูรูซาวะ”

“แต่สิ่งที่ผมจดจำได้ดีที่สุดคือ ตอนที่ผมพูดคุยกับ ลิน ยาร์วิส และพวกเขาหยิบยื่นโอกาสให้ผมอีกครั้ง เพื่อกลับสู่อ้อมออกทีมหลักของ ยามาฮ่า หลังสิ้นฤดูกาล 2012 (กับดูคาติ)

“ด้วยเหตุผลนั้น ผมอยากขอขอบคุณเขารวมถึงทุกคนใน ยามาฮ่า เพราะในตอนนั้นผมค่อนข้างสับสน และคิดว่าหากไม่ได้กลับมาร่วมงานกับ ยามาฮ่า ก็คงหยุดแข่งไปเลย”

“นั่นคือความทรงจำที่ดีที่สุดของผม”

รอสซี่ คัมแบ็กสู่ ยามาฮ่า ด้วยฟอร์มที่ดีอีกครั้ง ก่อนที่เขาจะคว้าชัยชนะครั้งแรกได้ที่ แอสเซน ในปี 2013

“เดอะด็อกเตอร์” มีลุ้นแชมป์โลกอีกครั้งในปี 2015 ทว่าจากดราม่าที่เกิดขึ้นกับ มาร์ค มาร์เกซ ที่ เซปัง ส่งผลให้เขาต้องเสียแชมป์โลกในปีดังกล่าวให้กับทีมเมทอย่าง ออร์เก ลอเรนโซ ในปีนั้น

ดาวบิดจอมเก๋าวัยย่าง 42 ปี ไม่สามารถคว้าชัยชนะได้เลย นับตั้งแต่การแข่งขัน ดัตช์ ทีที ในปี 2017 แถมฤดูกาลสุดท้ายของเขาในสีเสื้อทีมโรงงาน ยามาฮ่า ก็ไม่ได้สวยงามนัก ทั้งจากการที่ติดโควิด-19 จนพลาดลงบิด 2 เรซ ที่ เฆเรซ รวมถึงการพลาดล้มก่อนหน้านั้น 3 สนามติดต่อกัน แถมไม่จบเรซจากเครื่องยนต์มีปัญหาถึง 2 เรซ ส่งผลให้เขาทำได้ดีที่สุดเพียงอันดับ 15 บนตารางแชมเปี้ยนชิพในปี 2020

ขณะเดียวกัน รอสซี่ ยังเลือกการแข่งขันที่ ซาน มาริโน ให้เป็นเรซที่เขาประทับใจมากที่สุด แม้เจ้าตัวจะพลาดโพเดี้ยมแต่การได้เห็น ฟรานโก มอร์บิเดลลี คว้าแชมป์ และการขึ้นโพเดี้ยมของ ฟรานเชสโก บันยาญ่า สองลูกศิษย์ก็ทำให้เขามีความสุขอย่างมาก

“นั่นคือหนึ่งในสนามที่ดีที่สุดเลยมั้งของปี 2020 ที่ มิซาโน ซึ่งโชคไม่ดีนักที่ผมโดน โจอัน เมียร์ แซงในรอบสุดท้าย เลยอดขึ้นโพเดี้ยมพร้อมกับ แฟรงกี้ และ เป็คโก”

“แต่ผมก็แค่พลาดโพเดี้ยม ทว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือมันเป็นเรซที่สุดยอดของ แฟรงกี้ ที่คว้าชัยชนะโดยมี เป็คโก้ ขนาบข้างบนโพเดี้ยมในอันดับ 2 นอกจากนั้นทั้ง ลูก้า (มารินี) และ มาร์โก (เบซเซ็คคี) ก็เข้าวินแบบวันทูเช่นกัน”

“มันคือวันที่เจ๋งสุดๆ สำหรับ เด็กจาก อะคาเดมี ของผม”