เปาโล ซิอาบัตติ ผู้อำนวยการกีฬาของ ดูคาติ ตอกย้ำว่า “ความสำเร็จ” ร่วมกันกับ อันเดรีย โดวิซิโอโซ ตลอด 8 ปี คือ “การผจญภัย” ที่ยิ่งใหญ่ ยกเป็นนักบิดที่ดีที่สุดในของทีมต่อจาก เคซีย์ สโตเนอร์ แต่เดินทางมาถึงจุดที่ต้องก้าวสู่ประวัติศาสตร์หน้าใหม่

โดวิซิโอโซ ประสบความสำเร็จกับ ดูคาติ อย่างต่อเนื่อง ด้วยการคว้ารองแชมป์โลกได้ถึง 3 สมัยติดต่อกัน แม้จะยังก้าวไปไม่ถึงตำแหน่งสูงสุด แต่ถือเป็นนักบิดที่ต่อสู้กับ มาร์ค มาร์เกซ ได้อย่างเข้มข้น

เจ้าของหมายเลข 04 ตัดสินใจแยกทางกับทีมหลังสิ้นฤดูกาล 2020 หลังจากที่ไม่สามารถหาข้อสรุปที่ดีร่วมกันได้ โดย ดูคาติ โปรโมต แจ็ค มิลเลอร์ และ ปรานเชสโก บันยาญ่า ขึ้นมาบิดในทีมใหญ่ ขณะที่ โดวิซิโอโซ ประกาศหยุดพักการแข่งขันหนึ่งปี และหวังที่จะคัมแบ็กให้ได้ในปี 2022

เปาโล ซิอาบัตติ

ซิอาบัตติ ย้ายมาร่วมงานกับทีมโรงงานดูคาติใน โมโตจีพี ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับที่ โดวิซิโอโซ โยกมาร่วมทีมเช่นกันในปี 2013 กล่าวว่า “เรามีความสุกมากมายกับความสำเร็จร่วมกันกับ อันเดรีย โดวิซิโอโซ เขาคือนักบิดคนล่าสุดที่อยู่กับเรายาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ มันคือ 8 ปีที่ยิ่งใหญ่ในการร่วมงานกันใน โมโตจีพี”

“โดยเฉพาะการคว้าชัยชนะ 14 เรซ และคว้าตำแหน่งรองแชมป์โลกได้ 3 สมัยติดต่อกัน มันคือความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่”

“มันน่าเศร้าเมื่อความสัมพันธ์แบบนี้จะต้องจบลง” ซิอาบัตติ กล่าว

“ผมคิดว่ามันชัดเจนนะกับเหตุผลของทั้งสองฝ่าย (ดูคาติ และ โดวิซิโอโซ) แต่บางทีมันก็คือความจริง หลังจากร่วมงานกัน 8 ปี มันก็ต้องเดินทางมาถึงการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ และพยายามทำสิ่งที่แตกต่าง กับพลังงานใหม่ๆ”

“แต่ผมคิดว่าการผจญภัยใน 8 ปีนี้ด้วยกัน และผลลัพธ์แห่งความสำเร็จมันชัดเจนแล้วว่า โดวิซิโอโซ คือหนึ่งในนักบิดที่ดีที่สุดของเรา ต่อจาก เคซีย์ สโตเนอร์ ที่คว้าชัยชนะในกรังด์ปรีซ์มากมายให้กับ ดูคาติ”

“นี่คือสิ่งที่เราจะจดจำเสมอ” ซิอาบัตติ ทิ้งท้าย