“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ตำนานนักบิดอิตาเลียนออกโรงบ่นถึง “ทีมโรงงานยามาฮ่า”​ ว่าวิศวกรของทีมรับฟังความคิดเห็นจากนักบิดโมโตจีพี แต่กลับทำใน “สิ่งที่ตัวเองต้องการ” กับการพัฒนารถแข่ง M1

ยามาฮ่า คือรถแข่งที่เก็บชัยชนะได้มากที่สุดใน โมโตจีพี 2020 จากผลงานของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที และทีมเมทออย่าง ฟรานโก มอร์บิเดลลี รวมถึงนักบิดทีมโรงงานในปีนี้อย่าง มาเวริค บีญาเลส รวมทั้งสิ้น 7 สนาม

ทว่า มอร์บิเดลลี ที่ลงแข่งขันด้วยรถแข่ง M1 สเป็ค A ของปี 2019 กลับเป็นนักบิดยามาฮ่า ที่ทำอันดับบนตารางแชมเปี้ยนได้ดีที่สุด ด้วยอันดับ 2 และตามหลังแชมป์โลกอย่าง โจอัน เมียร์ เพียง 13 คะแนนเท่านั้น

ส่วน บีญาเลส เป็นนักบิดที่ใช้ M1 สเป็คโรงงานในปี 2020 คือจากทั้ง 3 คัน ทำได้ดีที่สุดคือจบฤดูกาลในอันดับ 6 บนแชมเปี้ยนชิพหลังสนามสุดท้ายที่ โปรตุเกส

รอสซี่, กวาร์ตาราโร และ บีญาเลส เจอปัญหาอย่างหนักกับ M1 สเป็คโรงงานในปี 2020 โดยเฉพาะด้านพละกำลังของเครื่องยนต์ และการยึดเกาะของล้อหลัง รวมถึงความคงที่ในเรซ

“เดอะด็อกเตอร์” ยอมรับว่าเขาไม่แน่ใจนักว่าจะมีส่วนร่วมกับการพัฒนารถแข่ง M1 ในปี 2021 หรือไม่ พร้อมกับเผยว่าแม้แต่ในปี 2020 ก็มีส่วนในการพัฒนาน้อยมาก โดย รอสซี่ ย้ำถึงปัญหาหลักเกี่ยวกับวิศวกรของ ยามาฮ่า ว่า

“ผมคิดว่าผมคงมีส่วนร่วมในการพัฒนากับพวกเขา เหมือนๆ กับปีนี้” รอสซี่ กล่าว

“ดังนั้น มันแทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากมาย ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจว่าในปีนี้ผมเองมีส่วนเกี่ยวข้องมากน้อยแค่ไหน เอาจริงๆ ผมเองก็ไม่รู้”

“ด้วยความเคารพ, สิ่งที่ผมทำได้คือมอบประสบการณ์ทั้งหมด และบอกว่าเราต้องการอะไรบ้าง”

“แต่มันก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก เรายังคงมีปัญหาคล้ายๆ เดิม ดังนั้นผมคิดว่าปีหน้ามันก็คงไม่มีอะไรเปลี่ยนจากเดิมมาก”

“ผมคิดว่าแม้วิศวกรชาวญี่ปุ่นจะรับฟังความคิดเห็นของนักบิด แต่ไม่ว่ายังไงท้ายที่สุดพวกเขาก็ทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ”

“มันเหมือนว่า พวกเขารู้อยู่และว่าพวกเขาจะทำอะไร?”