ฟรานโก มอร์บิเดลลี รองแชมป์โลกโมโตจีพีชาวอิตาเลียนจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ออกโรงเผยว่าการเก็บรถแข่ง ‘A-Spec’ ของเขาที่ใช้ในปีนี้ไว้สำหรับฤดูกาล 2021 จะไม่ได้สร้างข้อได้เปรียบให้กับตนเอง แม้ว่ารถแข่ง M1 2020 จะประสบปัญหาอย่างหนักก็ตาม

มอร์บิเดลลี ควบรถแข่ง ‘A-Spec’ คว้าชัยชนะได้ถึง 3 ครั้งในปีนี้เท่ากับทีมเมทอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และจบฤดูกาล 2020 ของ โมโตจีพี ด้วยการเป็นนักบิดยามาฮ่าที่เก็บคะแนนได้สูงสุด โดยคว้ารองแชมป์โลกมาครอง เหนือทั้ง มาเวริค บีญาเลส และ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร

อย่างไรก็ดี ยามาฮ่า ยังคงเลือกที่จะไม่อัพเกรดรถแข่งให้กับ มอร์บิเดลลี หลังจากที่ถอดรถแข่ง M1 2020 ที่เขาตั้งใจจะใช้ลงบิดก่อนทดสอบ

โดยนักบิดที่ใช้รถแข่งโรงงานในปี 2020 ทั้ง 3 คัน ต่างก็เจอปัญหาหนักๆ ตลอดทั้งปี ขณะที่ กวาร์ตาราโร ออกมายอมรับว่าต้องการที่จะลองกลับไปใช้รถแข่งปี 2019 ซึ่งเป็นพื้นฐานสำหรับ มอร์บิเดลลี เพื่อใช้ลงแข่งขันในปีหน้า

จากปัญหาที่เหล่านักบิดทีมโรงงานยามาฮ่าเจอในปี 2020 ทำให้ มอร์บิเดลลี รู้สึกว่าการรักษา “แพ็คเกจ” ปัจจุบันอาจจะไม่ได้สร้างประโยชน์ให้กับเขา หากเทียบกับความคงเส้นคงวาที่เขามีในปีนี้ กับการที่จะไม่สามารถพัฒนาต่อได้อีก

“ไม่นะ, เพราะรถแข่งใหม่สามารถพัฒนาได้” มอร์บิเดลลี ตอบหลังจากที่ถูกตั้งคำถามว่า “ควรเก็บรถแข่ง A-Spec” ของปีนี้ไว้ใช้ในการแข่งขันฤดูกาล 2021 หรือไม่ และมันจะช่วยทำให้เขามีโอกาสสร้างผลงานเหนือนักบิดที่ใช้รถโรงงานหรือไม่?

“คุณสามารถทำงานกับมันได้ (รถใหม่) และคุณก็สามารถที่จะพัฒนามันได้ รวมถึงสามารถที่จะโมดิฟายมันได้หลายอย่าง เพราะรถโรงงานจะทำงานไปในทิศทางของการพัฒนา”

“รถแข่งของผมก็เป็นส่วนหนึ่ง ซึ่งผมจะเป็นต้องรีดสมรรถนะสูงสุดของมันออกมาจากแพ็คเกจ”

“แน่นอนว่ามันจะมีชิ้นส่วนบางอย่าง ที่ผมสามารถรับจากโรงงาน และพยายามปรับให้เข้ากับรถของผมได้”

“แต่ก็อย่างที่ผมบอกเสมอว่ารถแข่งตัวล่าสุดคือรถแข่งที่ดีที่สุด เพราะคุณจะได้รับการออกแบบใหม่ และสิ่งใหม่ๆ จากโรงงานในแพ็คเกจนั้นๆ ซึ่งมันถูกทำงานภายใต้การพัฒนาเพื่อความเติบโต”

“รถใหม่และรถรุ่นใหม่ล่าสุด คืออะไรที่จะได้ประโยชน์มากที่สุด (ในแง่ของการพัฒนา) ขณะที่รถแข่งของผมถือเป็นตัวที่ได้ประโยชน์ในแง่ขอการพัฒนาน้อยที่สุด”

เมื่อถามว่า “เขาจะแฮปปี้ไหม” ที่ยังคงใช้รถแข่ง “A-Spec” ในปีหน้า, มอร์บิเดลลี ตอบว่า “ใช่ครับ มันโอเค”

ทั้งนี้ มอร์บิเดลลี จะอยู่กับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ไปอย่างน้อย 2 ฤดูกาล โดยในปีหน้าเขาจะได้ลงบิดเคียงข้างอาจารย์ของเขาอย่าง วาเลนติโน รอสซี่ ที่ได้รับการซัพพอร์ตจากทีมโรงงานยามาฮ่า ในปี 2021