ดาวิเด บริวิโอ บอสใหญ่ของทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ใน โมโตจีพี ขีดเส้นตายให้ “ทีมโรงงานซูซูกิ” ว่าต้องตัดสินใจเรื่อง “ทีมอิสระ” ภายในเดือนเมษายนปีหน้า ชี้ “วิศวกร” ต้องการข้อมูลจากสนามมากกว่าเดิม เพื่อการพัฒนาและเซ็ตอัพรถแข่งแม้จะเพิ่งคว้าแชมป์โลกก็ตาม

ปัจจุบัน ซูซูกิ และ อพริเลีย เป็นเพียง 2 ทีมผู้ผลิตที่ยังไม่มีทีมแซ็ตเทิลไลต์ในกริดสตาร์ทของ โมโตจีพี ในยุคโมเดิร์น ซึ่งต่อสู้กันด้วยข้อมูลสำคัญจากการแข่งขัน เพื่อนำมาสู่การพัฒนา

แม้พวกเขาคว้าแชมป์โลกได้จากผลงานของ โจอัน เมียร์ ในปี 2020 ทว่า ดาวิเด บริวิโอ ทีมบอสของ ซูซูกิ โมโตจีพี กลับยอมรับว่านักบิดเพียง 2 คนบนกริดสตาร์ท จะไม่เพียงพอในการเก็บข้อมูลต่างๆ อีกต่อไป

จากสัญญาของทีมโรงงาน และทีมอิสระส่วนใหญ่ใน โมโตจีพี จะต่อสัญญาจากฉบับปัจจุบันในช่วงสิ้นปีนี้ กับ ดอร์น่า สปอร์ต ฝ่ายจัดการแข่งขัน โดยมีเพียง เคทีเอ็ม ที่มีสัญญาไปถึงช่วงสิ้นปี 2021 ขณะที่ทีมแซ็ตเทิลไลต์ของ ซูซูกิ มีโอกาสจะปรากฏตัวในปี 2022

ทั้งนี้ ล่าสุด เกรซินี ได้ต่อสัญญากับ ดอร์น่า เพื่อส่งทีมอิสระเป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2022-2026 โดยทีมจะแยกทางจาก อพริเลีย ในปี 2022

อย่างไรก็ดี บริวิโอ้ กล่าวว่าฝ่ายบริหารของ ซูซูกิ จะต้องตัดสินใจภายในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งเป็น “เส้นตาย” ที่แบรนด์จะสามารถเรียมรถแข่งเพิ่มได้ สำหรับทีมลูกค้าในปี 2022

“เกี่ยวกับทีมแซ็ตเทิลไลต์ เราพูดคุยในเรื่องนี้อย่างหนัก แม้จากบางมุมมองคุณอาจคิดว่าไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ เพราะเราเพิ่งคว้าแชมป์โลก” บริวิโอ้ ตอบ

“แต่ว่าวิศวกรของเราไม่เห็นด้วย (ที่จะไม่มีทีมอิสระ) เพราะในสนามแข่งเรารู้สึกได้ว่าจำเป็นต้องได้รับข้อมูลมากขึ้น และนักบิดเพียง 2 คนจากสถานการณ์เดียวกันนี้ก็ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะเมื่อสภาพอากาศไม่เป็นใจและเราสามารถลงเก็บข้อมูลจากแทร็กแห้งได้เพียงเล็กน้อย การมีนักบิดมากขึ้นจะช่วยให้เรามีข้อมูลมากขึ้น”

“ดังนั้น การมีนักบิดเพียง 2 คน จึงทำให้เราเก็บข้อมูลได้ยากกว่าทีมผู้ผลิตอื่นๆ”

“อย่างที่ผมบอกไป เราในฐานะทีมโรงงานต้องการข้อมูลมากขึ้น และต้องมีการแบ่งปันข้อมูลจากทีมอิสระ แต่โครงการนี้จะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บริหารระดับสูง และนี่คือสิ่งที่เราดำเนินการอยู่”

“แต่นั่นแหละครับ เป้าหมายของเราคือปี 2022 แต่เราก็ต้องรีบตัดสินใจ ผมพูดได้แค่ว่าควรจะเคาะได้ก่อนเดือนมีนาคม หรืออย่างช้าที่สุดคือเดือนเมษายน เพราะไม่ฉะนั้นแล้วเราจะไม่มีเวลาในการจัดการสิ่งต่างๆ”